David Rosen - Giám đốc điều hành của Wolfire Games đã cung cấp một cái nhìn về lý do cho vụ kiện tập thể gần đây của anh ấy chống lại Valve.

Vào cuối tháng 4, Wolfire Games thông báo họ đang đệ đơn kiện tập thể chống lại Valve Corporation . Đơn kiện cáo buộc rằng Valve đã vi phạm luật chống độc quyền với Steam, kiểm soát các nhà phát triển thông qua các hành động bóc lột ngăn cản cạnh tranh công bằng. Vụ việc xoay quanh sự thống trị của Steam đối với thị trường trò chơi PC, tỷ lệ doanh thu 30% đắt đỏ của nó và các quy tắc mà nó đặt ra đối với các nhà phát triển cố gắng bán trò chơi ở nơi khác. Người sáng lập Wolfire, David Rosen đã viết một blog dài giải thích về quyết định này.

Rosen bắt đầu với Valve và Steam về trò chơi Overgrowth của Wolfire . Khi các cửa hàng PC khác bắt đầu chào bán cổ phiếu doanh thu thấp hơn, Rosen cho biết anh quyết định thử cung cấp Overgrowth với mức giá thấp hơn bên ngoài Steam để "tận dụng" mức giá thấp hơn. Tuy nhiên, khi anh ấy thảo luận về kế hoạch này với Steam, anh ấy được cho biết rằng Overgrowth sẽ bị xóa khỏi nền tảng nếu anh ấy bán trò chơi với giá thấp hơn trên các nền tảng khác.

Theo Rosen, các đơn đặt hàng của Steam khiến anh không thể đánh giá được liệu Steam có "kiếm" được 30% chia sẻ doanh thu của mình hay không . Hơn nữa, không một nhà phát triển nào khác có thể làm được. Nói cách khác, các quy tắc của Steam khiến các nhà phát triển không được phép thành công từ nền tảng của chính Valve. Rosen tin rằng các nhà phát triển khác cũng gặp vấn đề tương tự, điều này khiến anh ấy bắt đầu thảo luận về chủ đề này với các nhóm khác.

Nói chuyện với các nhà phát triển khác dẫn đến chủ đề Valve nắm giữ độc quyền với Steam và khả năng nó vi phạm luật chống độc quyền. Những cuộc thảo luận đó đã khiến Rosen theo đuổi lời khuyên của các chuyên gia pháp lý. Điều đó dẫn đến việc Rosen và Wolfire đệ đơn kiện tập thể chống lại Valve .

Ý tưởng mà Rosen đưa ra là Valve đã tạo ra một môi trường trên Steam, nơi các nhà phát triển có "ít hoặc không có lựa chọn" ngoài việc bán trò chơi trên Steam. Hơn nữa, sau đó họ phải "làm như những gì được Valve yêu cầu." Đó là vấn đề kiểm soát thị trường đối với Rosen. Ông nói rằng Valve đang tước đi quyền tự do của các nhà phát triển trong việc sử dụng các mô hình định giá khác nhau, quyền tự do lựa chọn giá cả và nền tảng của các game thủ cũng như quyền tự do cạnh tranh của các mặt tiền cửa hàng. Để đạt được hiệu quả đó, Rosen cho biết mục tiêu của vụ kiện là nhấn mạnh "rằng Valve ngừng can thiệp vào việc định giá các cửa hàng khác."

Điều đáng chú ý là Rosen đã thành lập và là Giám đốc điều hành của cửa hàng Humble Bundle, được bán cho IGN vào năm 2017 . Vì vậy, một mặt, anh ấy có kinh nghiệm trực tiếp về tác động của các quy tắc của Steam đối với các mặt tiền cạnh tranh của cửa hàng. Mặt khác, trong khi Rosen không còn điều hành Humble Bundle, có thể có nhiều lý do cho vụ kiện hơn những gì đã được giải thích. Bất kể, các cửa hàng, nhà phát triển và game thủ, sẽ theo dõi vụ kiện của Wolfire chống lại Valve với rất nhiều sự quan tâm.