2022 sắp đi đến hồi kết, nhưng vào hai tháng cuối năm nay, fan của thể loại game xây dựng thành phố vẫn còn có thể đón đợi thêm khá nhiều game nữa.

 

Với ngành công nghiệp game phát triển nhanh chóng và công nghệ hiện đại, đã và đang có rất nhiều tựa game xây dựng – quản lý thành phố với quy mô lớn nhỏ khác nhau được phát triển. Sau suốt gần 7 năm mà Cities: Skylines ra mắt, tựa game này vẫn chễm chệ trên ngôi vua của thể loại game xây dựng, nhưng điều đó không có nghĩa là không còn những tựa game thuộc thể loại này đang được sản xuất. Có rất nhiều những yếu tố mới lạ đang được đưa vào các game xây dựng thành phố như yếu tố sinh tồn, lịch sử, hoặc viễn tưởng.

2022 là một năm nhộn nhịp của thị trường thể loại game xây dựng, với một loạt game mới sẽ thách thức khả năng sáng tạo và quản lý của người chơi. Tựa game The Wandering Village, đúng với cái tên của nó, sẽ cho người chơi kiến thiết nên một ngôi làng di động…vì tất cả đều được đặt nền móng trên lưng một con khủng long khổng lồ, ngao du khắp thế giới, rồi đến tựa game Farthest Frontier lấy bối cảnh ở thời trung cổ với hơi hướng sinh tồn từ nhà sản xuất của Grim Dawn. Frozenheim, lấy cảm hứng từ Bắc Âu và những chiến binh Vikings mạnh mẽ giới thiệu cơ chế đánh phá – cướp bóc tài nguyễn cộng với chiến đấu thời gian thực. Và mới gần đây thôi, tựa game lấy cảm hứng từ Banished – Settlement Survival đã kết thúc giai đoạn truy cập sớm và ra mắt bản chính thức 1.0. Thực sự có rất nhiều game với đầy đủ những tính năng đặc biệt khác nhau để cho người chơi thử sức sáng tạo.


Còn có rất nhiều người chơi đang mong đợi Manor Lords từ nhà sản xuất Slavic Magic và tựa game hậu tận thế đầy cảm xúc Frostpunk 2 của 11bit Studio sau thành công từ game tiền nhiệm Frostpunk (mình khá là recommend tựa game này cho mọi người chơi thử, nếu như bạn đọc được tiếng anh nữa thì sẽ thấy, từng lựa chọn mà bạn phải đưa ra có thể sẽ khiến bạn phải cắn rứt lương tâm đấy...). Nhưng cả hai tựa game này đều chưa được công bố ngày ra mắt nên có vẻ sớm nhất vào năm 2023 chúng ta mới có thể chơi chúng.Còn bây giờ, mời các bạn đến với những tựa game xây dựng thành phố không kém phần hấp dẫn sắp sửa ra mắt vào hai tháng cuối năm nay:


Land of the Vikings:

Land of the Vikings | Promising Viking Survival City Builder with Defenses,  Raids & Longships - YouTube

Nhà xuất bản: Iceberg Interactive

Ngày dự kiến ra mắt: 8/11/2022

 

Thêm một tựa game lấy cảm hứng từ các chiến binh người Bắc Âu, dự kiến sẽ ra mắt bản truy cập sớm vào tháng 11. Trong Land of the Vikings, người chơi vào vai một thủ lĩnh (Jarl) của một cộng đồng người Vikings, phát triển từ trồng rau nuôi cá, trao đổi hàng hóa rồi tiếp đến là cướp bóc tài nguyên (raid) các làng khác. Thiết kế bản đồ không theo lối kẻ ô (grid) và người chơi sẽ đặt công trình một cách tự do theo ý mình mang lại cảm giác tự nhiên. Tượng thần Odin hay là Freya có thể được thành lập để gia tăng mức độ hài lòng của dân cư. Mỗi một người trong làng có bộ chỉ số và kĩ năng khác nhau nên bạn sẽ phải cân nhắc khi giao việc cho từng người.

 

Ballads of Hongye:

Ballads of Hongye Windows game - Mod DB

Nhà xuất bản: Amazing Seasun

Ngày dự kiến ra mắt: Mùa thu 2022 (trang Steam page của nó ghi vậy thì biết vậy thôi :v)

 

Chưa rõ rằng định hướng của con game này ra sao, vì trailer game cho thấy đây là một trong những tựa game xây dựng có đồ họa thơ mộng nhất trong những game mà tôi từng thấy, nhưng trong một vài videos của những người đã được chơi bản Demo thì lại cho thấy, đây lại là một tựa game có tiết tấu nhanh với những chiến thuyền bay và combat khá rực lửa. Nghe thôi mà cũng thấy lạ thật đấy, chắc chắn đây là một con game đáng để thử khi nó ra mắt.

 

Aquatico:

Aquatico is a survival city builder set at the bottom of the sea | Rock  Paper Shotgun

Nhà xuất bản: Overseer Games

Ngày dự kiến ra mắt: Qúy 4 của năm 2022 (trang Steam page của nó ghi vậy thì biết vậy thôi :v)

Tin liên quan:

Những tựa game xây dựng thành phố đáng chơi cuối năm 2022 (P2)

Đùng một cái từ Bắc Âu, con game này “dìm” chúng ta xuống đáy biển :v. Đây là một tựa game xây dựng lấy bối cảnh hậu tận thế, thời điểm mà mặt đất không còn khả năng duy trì sự sống, con người mò xuống đáy biển bắt đầu công cuộc tái thiết. Mặc dù vậy, rất nhiều cơ chế quen thuộc với người chơi thể loại này được giữ nguyên, như làm nông (trồng hải sâm và tảo bẹ, được canh tác bởi mấy con drone máy). Sống sót và phát triển ở dưới đáy biển cũng có cái khó riêng của nó, khi con người không phải chỉ cần mỗi thức ăn thôi là sống ổn, mà còn cần oxy để thở, nguồn nhiệt để giữ ấm và phát sáng cõi tối tăm lạnh lẽo này.