Game bắn súng góc nhìn thứ nhất (FPS) là một thể loại game gây nhiều tranh cãi do tính bạo lực của nó, nhưng điều đó chắc chắn không thể ngăn được FPS trở nên nổi tiếng, có được rất nhiều fan trung thành, và là con gà để trứng vàng cho rất nhiều hãng game.


Dưới đây là phần 2 của danh sách những game FPS, mặc dù không phải là những game có nhiều tác động vào lịch sử của thể loại game này nhất, nhưng vẫn là nhưng game chắc chắn sẽ không lãng phí thời gian mà người chơi đầu tư vào chúng:

Prey (2017):

 


Không phải cứ có nhiều súng là sẽ tạo nên một tựa game FPS hay, Prey là minh chứng cho điều này. Game có hệ thống nâng cấp hiệu năng của súng thay vì có một kho hàng nóng đồ sộ, người chơi sẽ phải quyết định xem nên đầu tư nâng cấp sớm cho súng lục và shotgun, hay sẽ tận dụng thứ sức mạnh quỷ quyệt của người ngoài hành tinh – thứ có thể khiến hệ thống phòng thủ của trạm không gian coi bạn là một mối nguy hại cần được loại bỏ. Prey cũng được tán dương là tựa game có bộ đôi shotgun/bia tập bắn đã tay hay mắt nhất nhờ con quái vật Mimics – những con quái có khả năng ngụy trang thành vật dụng hàng ngày và sẵn sàng jumpscare người chơi nếu họ không cẩn thận. Chúng nổ cái bụp nhìn y như quả dưa hấu khi người chơi bắn tan xác nó.

 

Metro Exodus (2019):

 


Tin liên quan:

Tựa game nhập vai Oath of Peak mở cửa thử nghiệm sớm


Tựa game tham vọng nhất của hãng 4A và cũng là hồi kết cho bộ ba (trilogy) Metro. Rất nhiều nội dung được lồng ghép khéo léo vào những bản đồ thế giới mở nhỏ, tập trung khiến cho từng chi tiết và tương tác trở nên chân thực và ý nghĩa. Súng ống trong game cực kì nguy hiểm, nhưng đạn dược thì lại rất hiếm, bạn sẽ không bao giờ muốn để khẩu AK yêu quý của mình ở chế độ liên thanh. Vũ khí cũng có thể được điều chỉnh tinh vi để biến nó thành một thứ hoàn toàn khác, ví dụ như người chơi có thể biến một khẩu SMG thành một cái Shotgun vậy :v, nhưng sẽ phải bảo trì thường xuyên không thì súng sẽ không hoạt động trơn tru được, đang lúc đánh nhau mà súng bị kẹt đạn thì thật thốn biết bao…Các tiểu tiết trong game được làm rất tỉ mỉ và công phu, ví dụ như khi xem bản đồ thì nhân vật chính Artyom sẽ lấy ra một chiếc bản đồ thật, hay mỗi chi tiết trên chiếc găng của anh đều có một công dụng vậy (la bàn, thước đo phóng xạ, đồng hồ, vân vân).

 


Deep Rock Galatic (2020):

 


Đây là một tựa game FPS cho phép tính năng Co-op tuyệt vời đến từ nhà phát triển Ghost Ship Games. Đừng chỉ nhìn vào đồ họa cũ kĩ của game mà chê nó dở, vì hệ thống combat của game đang thuộc vào hàng nhất nhì trên thị trường game hiện nay. Phải nói là nghe tiếng giáp trụ của địch vỡ vụn trước sức công phá của khẩu shotgun thật sự đã tai. Bốn lớp nhân vật với những bộ kĩ năng riêng biệt và có nhiều thế mạnh khác nhau, game lưu lại tiến trình của người chơi ở mỗi màn, hiển thị cho họ biết đã hoàn thành được bao nhiêu phần trăm, đã bỏ lỡ những gì. Nếu chơi đơn không hoàn thành được thì ta hoàn toàn có thể kêu gọi sự trợ giúp của bạn bè hoặc những người chơi khác. Gameplay xoay quanh việc bắn tan xác địch và khai khoáng quặng quý hiếm, nếu tìm những thời khắc highlight của tựa game này trên Youtube để thuyết phục bản thân và đồng bọn chơi game, chắc chắn bạn sẽ thấy sự kết hợp giữa những màn chống trả lại lũ quái đông nghịt và việc đặt những dây cáp đầy thông minh để tiếp cận những mạch khoáng khó tìm.

 

Back 4 Blood (2021):

 


Đây không phải là Left 4 Dead 3 mà hàng bao game thủ mong muốn nhưng nó vẫn là một người kế nhiệm khá thành công. Có thể nhiều người sẽ quá quen với sự thuần khiết và giản đơn của Left 4 Dead khiến cho những ngày ra mắt đầu tiên của game nhận được nhiều khen hơn là chê, nhưng khách quan mà nói, Back 4 Blood giống như một phiên bản hiện đại hơn của Left 4 Dead – một tựa game bắn súng sinh tồn Co-op với hiệu suất tốt hơn, Nhân vật có khả năng đặc biệt, lootbox, skins, season pass, rồi từ đâu có thêm cả thẻ bài nữa…Back 4 Blood phải nói là khác rất nhiều người tiền nhiệm, và việc game có quá nhiều hệ thống khiến nó khá là kén người chơi chứ chưa nói là chơi lại, và không may rằng chế độ PvP của game khá là tệ.