Game bắn súng góc nhìn thứ nhất (FPS) là một thể loại game gây nhiều tranh cãi do tính bạo lực của nó, nhưng điều đó chắc chắn không thể ngăn được FPS trở nên nổi tiếng, có được rất nhiều fan trung thành, và là con gà để trứng vàng cho rất nhiều hãng game.

 

Chúng ta chơi dòng game này vì nó cho phép chúng ta đắm chìm vào trải nghiệm nhiều thế giới, vũ trụ khác nhau. Dưới góc nhìn của nhiều nhân vật khác nhau, khả năng phản xạ và cảm xúc của chúng ta được đẩy lên đến những cao trào bởi những thử thách mà các nhà làm game “ném thẳng vào mặt” chúng ta. Ngoài ra các tựa game FPS cũng là nền tảng cho những thế giới giả tưởng hấp dẫn mà ta có thể dành hàng giờ đắm chìm vào những trải nghiệm mà nó có thể mang lại, đồng thời cũng tạo ra những cộng đồng game thủ (diễn đàn game, nhóm Discord,…) để họ có thể chia sẻ kinh nghiệm và gia tăng số lượng người chơi cho các game đó.



Dưới đây là phần đầu tiên của danh sách những game FPS, mặc dù không phải là những game có nhiều tác động vào lịch sử của thể loại game này nhất, nhưng vẫn là nhưng game chắc chắn sẽ không lãng phí thời gian mà người chơi đầu tư vào chúng:

 

Titanfall 2 (2016):

 


Tác phẩm của Respawn Entertainment. Mặc dù đã rất lâu kể từ khi nó ra mắt, phần chơi chiến dịch tuyến tính đầy sáng tạo của nó vẫn để lại dấu ấn đậm nét trong lòng các game thủ. Chơi thử thì bạn sẽ thấy ngay rằng, những bộ óc thiên tài kiến tạo nên những câu chuyện hào hùng trong Call of Duty cũng đã góp phần tạo nên phần chiến dịch của Titanfall 2. Nhưng khác với COD, ngoài những cuộc đấu súng nảy lửa, tựa game này mang tới nhiều trải nghiệm hơn thế.


Tin liên quan:

Call of Duty Modern Warfare 2 (2022) tiết lộ bí mật về biệt danh của Johnny "Soap" MacTavish


 Nhịp độ của game sẽ phù thuộc vào môi trường mà bạn đang chiến đấu, khả năng chạy trên tường, nhảy kép, khả năng vừa lướt vừa xả đạn, nói chung là game cho người chơi sự tự do khá lớn trong cách tiếp cận vấn đề. Thỉnh thoảng, thay vì đấu súng trên bộ thì game còn cho người chơi đọ sức với kẻ địch bằng những cỗ máy chiến đấu battle mech.

 

Doom Eternal (2020):

 


Sau những thành công của các phần Doom trước, nhà phát triển id Software đã dồn hết sức lực để tạo ra hướng đi mới, hiện đại hơn cho Doom Eternal. Và kết quả mà chúng ta có được ngày nay, chính là tiết tấu game nhanh trên nền nhạc rock điện tử và heavy metal, nơi mà người chơi có thể chiến đấu liên tục, khi chính lực lượng quỷ dữ đông đảo đang cố gắng tiêu diệt người chơi lại chính là nguồn tài nguyên cho họ.

Có thể nói những con quái chính là những túi Med-kit, những hộp đạn di động giúp Doomguy có thể bắn giết không ngừng nghỉ. Doom Eternal mang lại cho người chơi rất nhiều tính năng, vũ khí, thêm nhiều loại quỷ hơn để đồ sát, và phần chơi chiến dịch hấp dẫn dường như không có hồi kết (trải nghiệm càng tuyệt vời hơn với 2 DLC của game đang có ở thời điểm hiện tại). Khác với các tựa game FPS mang tính thực tế đang chiếm lĩnh thị trường, Doomguy chẳng cần chỗ ẩn nấp, cứ liên tục tả xung hữu đột lao vào tàn sát địch, đạn dược và hồi máu rơi ra, và anh tận dụng chúng để tiếp tục tận diệt lũ quái vật dường như vô tận mà Địa ngục gửi lên hòng cản bước anh.

 

Neon White (2022):

 


Tựa game FPS triển vọng của 2022 đến từ hãng Angel Matrix, trớ trêu thay nó lại không hề có súng :v. Khi chơi tựa game FPS + đi cảnh với nhịp độ cao này, súng đạn được tượng trưng bởi các thẻ bài, một số thẻ khác thì lại cho phép khả năng di chuyển linh hoạt như nhảy cao, lướt, hoặc húc thẳng vào con quái luôn :v. Đằng sau vẻ bề ngoài là một bộ tiểu thuyết trực quan và đồ họa anime màu mè, Neon White là một tựa game FPS hành động tốc độ cao thuần túy. Mỗi màn chơi chỉ diễn ra trung bình dưới một phút, nhưng bạn sẽ có thể mất tới hàng giờ hoàn thiện một cốt truyện (game có nhiều kết thúc khác nhau) và giữ cho mình một slot trên bảng xếp hạng.

Tin liên quan:

Những tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất (FPS) hay nhất ở thời điểm hiện tại [P2]

Hyper Demon (2022):

 


Một tựa game bắn súng sinh tồn ở mức khó, tập trung vào tiêu diệt từng đợt địch một, nhưng yếu tố sinh tồn trong game này thì lại khá là dễ. Cái khó là làm thế nào để đạt được điểm cao, khi mà cùng thời điểm mà game bắt đầu thì điểm số của bạn sẽ giảm liên tục. Điều này dẫn đến việc bạn phải tính toàn sao để diệt quỷ trong thời gian ngắn nhất và bằng cách hiệu quả nhất. Tiêu diệt càng nhanh, càng nhiều quái sẽ tới hỏi thăm người chơi, và nhờ đó điểm số lại càng được cải thiện. Game có nhiều kĩ năng đặc biệt, vũ khí dị, tương tác của địch, hòm đồ và buff, tất cả tạo nên cho game một không gian rộng lớn, nơi mà điều gì cũng có thể xảy ra. Nhà phát triển Sorath tiết lộ rằng game lần này có một điểm kết, vấn để sẽ có bao nhiêu game thủ chiến đấu được tới cái kết ấy?