Công ty phân tích ứng dụng và dữ liệu Data.ai, trước đây gọi là App Annie, đã tiến hành một hội thảo trực tuyến vào ngày 22 tháng 2 để tìm hiểu sâu hơn về hiện trạng của thị trường di động vào năm 2024. Cuộc thảo luận bao gồm những hiểu biết sâu sắc về hiệu suất thị trường di động vào năm 2023 và các động lực thị trường được phân loại theo thể loại.

Ở cấp độ vĩ mô, thị trường di động có xu hướng tăng trưởng đáng chú ý vào năm 2023 so với năm trước. Các yếu tố như lạm phát giảm dần và tình hình địa chính trị toàn cầu, cùng với những tiến bộ trong công nghệ AI, được xác định là động lực có ảnh hưởng đến sự tăng trưởng này.



Vào năm 2023, nhiều khía cạnh khác nhau của thị trường di động, bao gồm lượt tải xuống, mức chi tiêu, thời gian truy cập và quảng cáo, đã có sự tăng trưởng. Lĩnh vực chi tiêu ứng dụng, trước đây có xu hướng giảm trong 22 năm, đã đảo chiều. Số lượt tải xuống ứng dụng mới tăng khoảng 1%, với mức chi tiêu cho App Store vượt 171 tỷ KRW. Thời gian sử dụng hàng ngày của mỗi người dùng tăng 6% lên 5 giờ.


Phân khúc chi tiêu cho quảng cáo trên thiết bị di động chứng kiến mức tăng trưởng cao nhất ở mức 8%, đạt 362 tỷ USD. Đáng chú ý, Hàn Quốc lọt vào top 20 thị trường di động năm 2023, giữ vững vị trí thứ 20. Trung Quốc duy trì vị trí hàng đầu, theo sau là Ấn Độ và Hoa Kỳ. Hàn Quốc thể hiện sự tăng trưởng đáng kể trong chi tiêu tiêu dùng, nhảy từ vị trí thứ 15 lên vị trí thứ 4. Các dịch vụ webtoons, OTT và chia sẻ video thống trị chi tiêu trong số các dịch vụ không phải trò chơi, ghi nhận mức tăng trưởng tổng thể hơn 50%. Các thể loại như giáo dục, tiện ích và năng suất cũng có mức tăng trưởng tích cực, trong đó thể loại biên tập viên làm đẹp selfie có mức tăng đáng chú ý là 194%.



Data.ai nhấn mạnh xu hướng bán hàng ngày càng tăng của lĩnh vực phi trò chơi, trích dẫn các ví dụ về các ứng dụng đạt được doanh thu tiêu dùng toàn cầu 1 tỷ USD trong thập kỷ qua. Các ứng dụng như Tinder, TikTok, YouTube, Disney Plus, Royal Match, Google One, HBO Max và Gardenscape đều gia nhập câu lạc bộ tỷ đô vào năm 2023.

Trong thị trường trò chơi di động, doanh số tiêu dùng toàn cầu giảm 2%, trong khi các quốc gia khác ngoài Trung Quốc chứng kiến mức tăng 4%. Bất chấp sự sụt giảm nhẹ, trò chơi di động vẫn tiếp tục vượt trội hơn bảng điều khiển gia đình và PC hơn 2,5 lần. Thành công của các trò chơi IP nổi tiếng, chẳng hạn như 'Genshin', đã góp phần vào thành tích này.

Hàn Quốc đi chệch khỏi xu hướng toàn cầu, cho thấy sự tăng trưởng cả về chi tiêu và lượt tải xuống. Game nhập vai dẫn đầu mức chi tiêu của người tiêu dùng toàn cầu, với các thể loại như chiến lược, Match 3 và sòng bạc có mức chi tiêu ngang nhau. Trò chơi tiệc tùng có mức chi tiêu tăng cao nhất, trong khi trò chơi bắn súng có mức giảm đáng kể nhất.



Hướng tới năm 2024, thị trường game di động có thể chứng kiến những thay đổi đáng kể do sự phổ biến ngày càng tăng của các trò chơi có tính năng ủy thác, gây ra mối đe dọa cho thứ hạng doanh thu của MMORPG. Mặc dù số trò chơi mới vượt mức chi tiêu một chút vào năm 2023, nhưng các bản phát hành hiện tại vẫn góp phần vào mức chi tiêu ổn định, cho thấy tuổi thọ của các trò chơi di động lâu đời đã được kéo dài. Thể loại RPG, kết hợp các thể loại phụ như ủy thác, lưu giữ thành quả và nhóm cùng sở thích, được dự đoán sẽ duy trì sự thống trị về doanh thu, mặc dù thể loại MMORPG có thể phải đối mặt với những thách thức từ sự phổ biến ngày càng tăng của các game nhập vai có tính năng ủy thác

.