Mới đây Mỹ đã ban hành lệnh cấm mới nhắm vào các công ty công nghệ lớn của Trung Quốc, trong đó bao gồm cả các công ty đang rất phát triển tại Mỹ như Huawei hay ZTE.



Vào năm ngoái Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký Đạo luật Thiết bị An toàn nhằm ngăn chặn việc cấp giấy phép mạng từ một số công ty công nghệ lớn tại Trung Quốc, điều quan trọng là những thiết bị có phần cứng đến từ những hãng này được coi là mối đe dọa đến an ninh quốc gia Mỹ.

Đây là động thái mới nhất nhằm giải quyết vấn đề an ninh mạng quốc gia, FCC đã chính thức cấm bán hay nhập khẩu các thiết bị điện tử đến từ các nhà sản xuất đang được nhiều người ưa chuộng như Huawei Technologies, ZTE, Hytera Communications, Hangzhou Hikvision Digital Technology và Dahua Technology.



Trước đó chính phủ Mỹ đã có nhiều lần động thái mạnh tay như viện dẫn các lỗ hổng bảo mật trong các sản phẩm của Huawei và ZTE, trong khi các công ty khác đang thực hiện nhiều cách để tuân thủ các quy định nghiêm ngặt của thị trường Mỹ. Không những không thực hiện đúng quy tắc mà Huawei còn cố tình lách luật bằng cách lập ra công ty con mang tên Honor để tránh gặp rắc rối về mặt pháp lý. Chủ tịch của FCC - Jessica Rosenworcel đã có những lời phát biểu cứng rắn như sau:


Xem thêm:

AMD cho ra mắt card đồ họa thế hệ mới với hiệu suất cực mạnh 




"FCC cam kết bảo vệ an ninh quốc gia của chúng tôi bằng cách đảm bảo rằng các thiết bị liên lạc không đáng tin cậy sẽ không được phép sử dụng trong biên giới của chúng tôi và chúng tôi đnag cố gắng thực hiện công việc đó ở đây. Lệnh cấm mới này là một phần quan trọng trong các hành động đang diễn ra của chúng tôi nhằm bảo vệ người dân Mỹ khỏi các mối đe dọa an ninh quốc gia liên quan đến viễn thông."

Được biết FCC coi Huawei Technology và ZTE như những mối đe dọa nguy hiểm, buộc các công ty Mỹ phải loại bỏ thiết bị của họ hoặc bị ngắn tiếp cận quỹ chính phủ 8,3 tỷ USD để mua các thiết bị mới đến từ các tập đoàn công nghệ lớn của Trung Quốc vào trong danh sách đen.



Động thái mạnh tay diễn ra lần này xảy ra sau nhiều năm xung đột giữa Mỹ và các công ty có quan hệ mật thiết với Trung Quốc, bên cạnh đó thì FCC cũng đnag kêu gọi một số tiền khổng lồ là 5 tỷ USD để loại bỏ những viễn thông khổng lồ Trung Quốc tại Mỹ. Điều này sẽ làm giảm bớt những vấn đề đang lo ngại về an ninh quốc gia tại đất nước này.