Nhiều bạn luôn thắc mắc tại sao mình tạt bóng thường kém chuẩn xác, và khi đã chuẩn rồi thì tiền đạo lại không tranh chấp trên không được, nếu được thì lại đánh ra ngoài... Trong khi đó vài tay đối thủ thì họ tạt bóng cực điệu nghệ và gần như khó mà ngăn cản được.

Tạt cánh đánh đầu hay còn được gọi vui là tacadada là một lối chơi thực dụng ở ngoài đời, được phát triển mạnh nhất ở Anh và các nước châu Âu. Là giải pháp gần như tối ưu nhất dành cho các đội bóng yếu khi phải đối đầu với các đội có hàng phòng ngự chơi chắc chắn và khó xuyên phá. 

Vậy phải chăng tacadada là khó ngăn chặn ? Không hẳn, tacadada vẫn có thể bị ngăn chặn nếu các đội bóng sở hữu các hậu vệ chơi đầu tốt, có chiều cao khủng và quan trọng nhất là chọn vị trí tốt. Khi Man United mua trung vệ Lisandro Martinez giới mộ điệu đã rất chê cười ban lãnh đạo của CLB này, thậm chí cả những fan của MU cũng hoài nghi việc mua một trung vệ 1m78 về ngoại hạng Anh là tự sát. Mọi chuyện có vẻ suôn sẻ khi mà MU dành chiến thắng và Lisandro Martinez chơi tốt. Nhưng đến khi gặp Man City thì mọi người mới nhìn thấy sự hạn chế rõ rệt về không chiến của trung vệ Argentina khi phải đối đầu với các oanh tạc cơ có chiều cao tốt như Haaland.


Những siêu hậu vệ có chiều cao khiêm tốn của bóng đá thế giới

Trong Fo4 thì chúng ta càng phải quan trọng đến chiều cao của các cầu thủ phòng ngự, thậm chí ngay một cầu thủ có AI phòng ngự tốt như Ramos cũng còn rất ít người dùng vì 1m83 vẫn lùn...

Quay trở lại câu chuyện của chúng ta, làm sao để có được một cú tạt chuẩn xác. Dưới đây là những chia sẻ của streamer Thành Hòa, có thể giúp ích cho các bạn.

Tin liên quan

Những trung vệ hàng đầu trong FO4 tháng 9.2022


Các yếu tố cần thiết

- Tiền đạo : Là những cầu thủ có chiều cao tốt, nên là trên 1m80 để đảm bảo được tranh chấp trên không. Có các chỉ số chọn vị trí cao,

- Sơ đồ chiến thuật nên là các sơ đồ có tiền vệ cánh hoặc tiền đạo cánh



Về nhân tố

- Các tiền vệ cánh, tiền đạo cánh nên có hai chân 5/5. Bởi vì sao, khi tạt bóng thì việc tạt bằng chân thuận luôn có được độ chính xác cao hơn, nếu cầu thủ của bạn chỉ có chân 4/5 thì luôn phải chỉnh sao cho cú tạt được thực hiện bằng chân 5. Vì vậy tốt hơn hết thì nên chọn các cầu thủ 5/5 để tạt ở bất cứ trường hợp nào nếu có khoảng trống. Có thể các bạn nhận ra là các top cầu thủ LM/RM LW/RW luôn là các cầu thủ thuận cả hai chân là chủ yếu.

-  Chỉ số tạt : để tạo ra một cú tạt mang tính sát thương cao ở gameplay 8.0 thì chỉ số tạt bóng nên là trên 110, thêm vào đó chỉ số sút xoáy càng cao càng tốt, nó sẽ giúp cho cú tạt có độ xoáy và rất khó để các hậu vệ đối phương có thể chọn trí chuản xác.

- Chỉ số ẩn : Nên có chỉ số ẩn tạt bóng sớm, một phần chỉ số này giúp cho cầu thủ có thể tung ra các đường tạt từ khu vực giữa sân, một phần giúp cho những cú tạt có độ cuộn tốt hơn, bạn có thể thử nghiệm giữa Son Hueng-Min 22TS và De Bruyne 22TS để thấy được sự khác biệt khá rõ rệt.

Các cách tạt bóng

Có khá nhiều cách tạt bóng trong Fo4 :

- A : đây là cách tạt phổ biến nhất, đơn giản và tương đối dễ sử dụng được nhiều người dùng

- AA : Tạt bóng thấp, bóng thường bay ngang ngực các cầu thủ, rất phù hợp nếu bạn sở hữu nhưng tiền đạo người nhảy hoặc có chiều cao thấp kiểu Aguero, Lautaro Martinez, Inzaghi...

- AAA : tạt sệt, cách tạt này bóng đi sát mặt đất, độ cuộn khá tốt

- ZA : tương tự như AAA nhưng bóng đi nhanh hơn và có độ cuộn hơn được tốt bằng AAA

- QA : tạt bổng, bóng bay cao và dễ bị bắt bài


Tin liên quan

Bí kíp chiến thắng 100% khi đối mặt với thủ môn trong Fo4

Khi nào thì tạt bóng

Đầu tiên đó là cự ly tạt bóng, bạn nên dẫn bóng xuống ngang vạch 16m50 và lúc đó bắt đầu quan sát cầu thủ trong vòng cấm di chuyển, tuy nhiên khi thực hiện cú tạt bạn cần phải chú ý đến cự ly của cầu thủ tạt bóng và người theo kèm, cần phải có 1 khoảng cách đủ để cầu thủ của bạn khi tạt bóng không bị đối phương can thiệp như kéo áo, tỳ đè



Và phải chú ý khi tạt bóng cần phải nhả phím chạy nhanh ra. Nếu bạn không có các cầu thủ có hai chân 5/5 thì cố gắng sử dụng chân thuận của cầu thủ khi tạt để có được độ chính xác cao nhất.

Thêm vào nữa, lực tạt cũng phải quan sát vào cự ly của cú tạt tới vị trí cầu thủ nhận bóng, đa phần là 2/3-3 vạch. Ở góc xa thì thường là 3 vạch tạt, như trường hợp dưới đây


Khi bóng gần đến vị trí cầu thủ nhận bóng, thì bạn cần giữ C rồi ấn D D để cầu thủ đó có được cú gõ đầu chuẩn xác, lực đánh sẽ là 3 vạch, sở dĩ lực mạnh như vậy mà không sợ bay ra ngoài là do bạn đã ấn D D để cú gõ đầu được đánh phía xuống đất thay vì gõ lên cao. lực ấn D ban đầu phải đủ căng 3 vạch, pha nháy D thứ 2 chỉ là để tiền đạo đánh hướng xuống dưới mà thôi.



Các bạn có thể tham khảo chi tiết về hướng dẫn tạt bóng qua video của Thành Hòa dưới đây