Chỉ còn khoảng chưa đầy 24 giờ nữa, giải đấu Esports World Cup 2024 - được xem là "World Cup của làng Esports" lần đầu tiên sẽ chính thức khởi tranh. Tuy nhiên, Esports World Cup 2024 vừa công bố hệ thống vinh danh mới, gây tranh cãi và bị cho là phi thể thao. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử các giải eSports mà một hệ thống giải thưởng như vậy được giới thiệu, nhưng nó đã gặp phải nhiều ý kiến trái chiều từ cộng đồng game thủ.



Các đội tham gia sẽ nhận được một vật phẩm hình tam giác gọi là Key, gồm hai phần: viền ngoài và lõi bên trong. Đội chiến thắng sẽ được gắn phần lõi vào cúp vô địch, còn phần viền sẽ được dán lên khu vực vinh danh cùng tên đội. Các đội thua cuộc phải trả lại Key, và những Key này sẽ bị đập dẹp, ép nhựa và đưa vào khu vực dưới bảng vinh danh cho các nhà vô địch, gọi là Totem. Đội thua cũng nhận được đồng xu ghi rõ thành tích thay cho Key.



Đặc biệt, đội vô địch có thể chọn 3 Key bị đập từ các đối thủ để trang trí cúp vô địch của mình. Hành động này đã gây ra nhiều tranh cãi, nhiều fan cho rằng việc này mang tính chất hạ nhục đối thủ và đi ngược lại tinh thần thể thao.



Mặc dù có nhiều phản đối, hệ thống này vẫn sẽ được áp dụng tại EWC 2024. Các fan đang tò mò về cách BTC sẽ lựa chọn Key cho đội vô địch để tránh các vấn đề phát sinh trong quá trình thi đấu.



Riêng với bộ môn LMHT, giải đấu lần này sẽ quy tụ 8 đội tuyển đến từ 4 khu vực Major và tất cả 8 cái tên này đều đã góp mặt tại MSI 2024 vừa qua. Tuy nhiên trong một clip giới thiệu mới đây , EWC 2024 còn bị chỉ trích vì "bỏ quên" các đội từ LPL và LCS trong phần giới thiệu, trong khi LCK lại được hai suất, bao gồm Gen.G và T1. Những vụ việc này vẫn đang gây tranh cãi trong cộng đồng LMHT, và BTC EWC vẫn chưa có phản hồi chính thức.