Tin đồn thực sự bắt đầu khi lịch sử trực tuyến của Natasha Chandelle, một diễn viên lồng tiếng tham gia vào Starfield, Valorant và các dự án khác, được phát hiện. Danh mục đầu tư của Chandelle có đề cập đến một tác phẩm chưa phát hành có tên là 'Project White Sands', do Valve phát triển. Tựa game này đã tạo ra mối liên hệ với Half-Life, vì White Sands là một công viên quốc gia và địa điểm thử tên lửa ở New Mexico, nơi diễn ra vụ thử bom nguyên tử đầu tiên. Black Mesa, phòng nghiên cứu trong loạt Half-Life, cũng có trụ sở tại New Mexico, liên kết tên của Half-Life và tựa game mới. Khi tin đồn về Project White Sands lan truyền, trang cá nhân của Natasha Chandelle đã bị sập do lưu lượng truy cập quá mức và thông tin liên quan đã bị xóa.



Một trò chơi mới khác được cho là đang được Valve phát triển là Deadlock, còn được gọi là Project Citadel. Ban đầu, dữ liệu trích xuất cho thấy đây sẽ là game bắn súng góc nhìn thứ ba dựa trên anh hùng hoặc MOBA. Có những video về lối chơi bị rò rỉ và một cộng đồng người chơi Reddit, nhưng Valve vẫn chưa chính thức phát hành tựa game này. Việc đề cập đến Deadlock và một tựa game dự án riêng biệt đã làm dấy lên những suy đoán về một dự án phát triển trò chơi mới khác.

Half-Life, phát hành năm 1998, đã cách mạng hóa thị trường game bắn súng với cốt truyện chất lượng cao và thiết kế trò chơi sâu sắc. Thông qua các cuộc phỏng vấn với các nhà phát triển trước đây, người ta tiết lộ rằng Half-Life 3 đang được phát triển, nhưng Valve chưa bao giờ chính thức công bố. Hơn một thập kỷ sau, kỳ vọng của người hâm mộ đã giảm sút.



Valve đã tiếp tục phát triển nhiều trò chơi khác nhau và một số tựa game liên quan đến Half-Life đã được đề cập, làm tăng kỳ vọng cho Half-Life 3. Tuy nhiên, cho đến khi Valve chính thức xác nhận, White Sands và trò chơi Half-Life mới có thể vẫn chỉ là tin đồn. Valve trước đây đã đánh lừa những người tiết lộ thông tin bằng cách liên kết tên dự án với các trò chơi không liên quan.