Từ những tựa game độc lập (indie) cho đến những tựa game bom tấn Triple A, máy chơi game cầm tay của Valve không thiếu gì lựa chọn cho tất cả các game thủ.

Neon White:

Neon White on Steam


Bản đồ của Neon White khá nhỏ, nhưng bù lại, mỗi nơi lại rất chi tiết, tiết tấu của game nhanh và game chạy cực kì ổn định trên Steam Deck. Mà nếu thỉnh thoảng khung hình có bị giảm đi mất một hai cái thì chắc người chơi cũng đang quá mải bắn ngang phá dọc lũ quỷ để có thể quan tâm đến vấn đề đó. Nhạc game sôi động, mỗi bản đồ sẽ yêu cầu bạn phải phá đảo nó một cách nhanh nhất có thể, thời gian chơi không kéo quá dài khiến đây là một tựa game thích hợp để giết thời gian khi bạn đang chờ tàu điện hay xe buýt tới bến.

 

No Man’s Sky:

No Man's Sky creator shares when the game will end - Polygon


Game được ra mắt từ tận 2016, nhưng năm nay game vừa mới được cập nhật một bản lớn, nên No Man’s Sky đã được lọt vào danh sách này. Steam Deck là một trong những phương tiện tốt nhất để trải nghiệm tựa game khám phá vũ trụ này.

Với thiết bị cầm tay của Valve, những khuyết điểm về đồ họa trên PC hầu như đã được khắc phục mặc dù đôi lúc FPS vẫn bị giảm, và phông chữ có phần hơi bé. Những thời điểm mà FPS tụt chủ yếu là những lúc mà bạn thâm nhập bầu khí quyển của một hành tinh hoặc lúc đang lái phi thuyền ở góc nhìn thứ ba. Nhưng theo trải nghiệm của tôi thì, những khiếm khuyết này có thể bỏ qua, khi mà  thế giới rộng lớn và hình ảnh sống động của game hầu như đã lu mờ những khuyết điểm đó và chiếm lấy sự chú ý của người chơi. Khi chơi ở trên màn hình lớn, mọi thứ nhìn ngồ ngộ cứ giống như đồ chơi vậy, còn khi chơi trên Steam Deck, sự bao la của các hành tinh và các hệ mặt trời của tựa game mô phỏng này nhìn trông thực tế hơn rất nhiều.

 

Teardown:

 


Combo phóng hỏa đốt nhà + phá hoại của công? Tại sao không :))

Việc người chơi có thể nghiền nát những vật thể trong tựa game mô phỏng phá hủy công trình này đồng nghĩa với việc sẽ có rất rất nhiều mảnh vụn bắn tứ tung khắp nơi khiến máy yếu sẽ bị giật lag các kiểu, thậm chí là crash luôn ấy chứ chẳng đùa. Đừng để đồ họa đơn giản của game lừa bạn, Teardown cần những phần cứng khá mạnh mẽ để người chơi có thể tận hưởng sự đã tay khi chính tay mình phá nát từng công trình một với những món đồ nghề đa dạng, từ búa, thuốc nổ cho đến cả những phương tiện đi lại, cần cẩu, xe tải cũng có thể dùng để phá banh mọi thứ, khiến đây là một tựa game xả xì choét khá là tốt.

Tin liên quan:

Ghi bàn bằng đánh đầu trong FIFA Online 4 có còn dễ

Teardown đã nhận được chứng nhận Verified từ Valve và chạy khá tốt trên Steam Deck. Nếu người chơi chất đủ thuốc nổ thì chắc là cũng đủ để khiến fps của game giảm đấy, nhưng mà nhiêu đó thôi không đủ để cản trở trải nghiệm game. Ngoài phá phách ra thì game cũng sẽ thỉnh thoảng có một số phần đi cảnh, và hoàn thành mục tiêu (chủ yếu lại là phá nhà tiếp, thi thoảng thì lại cho nổ tung mục tiêu) trong khoảng thời gian có hạn, một số tình huống sẽ thử tài phản xạ của game thủ.

 

Final Fantasy VII Remake Intergrade:

Final Fantasy 7 Remake Intergrade : configuration système requise pour PC,  taille du fichier, gameplay, fonctionnalités, etc.

 

Cộng đồng fan của dòng game Final Fantasy vẫn đang tranh cãi về những thay đổi trong cốt truyện giữa bản gốc và bản remake của FFVII, nhưng điều đó không ngăn được game lọt vào danh sách những game nhận được chứng nhận Verified của Valve và có được hiệu suất tốt trên Steam Deck. Với chế độ chiến đấu thời gian thực mới, có thể thi thoảng làm lag game khi các nhân vật tung chưởng quá tung chảo, và đồ họa của game vẫn chưa hoàn toàn tương thích với thiết bị cầm tay, nên để có trải nghiệm tốt nhất bạn nên tùy chỉnh đồ họa của game xuống để chất lượng tổng quan đạt 800p.

FFVII Remake vẫn giữ nguyên những hệ thống chiến đấu theo lượt cũ của dòng game, nay còn thêm thắt yếu tố thời gian thực để phù hợp hơn với các game thủ Gen Z. Game sau khi được nâng cấp có một sự cân bằng giữa sự khẩn trương, gấp gáp và chiến thuật tác chiến, càng nên độ khó cao, game sẽ càng trừng phạt người chơi nếu họ không nắm được yếu điểm của đối phương và cách chống lại sức mạnh của chúng.

Thêm một tựa game nhập vai bom tấn với đầy đủ tính năng như Final Fantasy 7 Remake với hiệu suất ổn định khi chạy trên Steam Deck cho chúng ta thấy được hệ máy cầm tay của Valve có thể mang tới rất nhiều trải nghiệm ở đủ mọi thể loại game. Có điều là giá game ở thời điểm hiện tại là 70$, khá là chát :v nên ai muốn sở hữu game thì nên đợt một đợt giảm giá là tốt nhất.

 

Teenage Mutant Ninja Turtles: Shredder’s Revenge

Teenage Mutant Ninja Turtles: Shredder's Revenge - Gameplay trailer -  YouTube

 

Muốn đi đập boss trên Steam Deck nhưng lại không muốn giật lag? Thử ngay Teenage Mutant Ninja Turtles: Shredder’s Revenge. Đây là một tựa game 2D với phong cách đồ họa cổ điển, đồng nghĩa với không giật lag, đã thế hiệu ứng và hình ảnh còn rất có hồn và tràn đầy sức sống.

Hiệu suất của game thì khỏi cần phải bàn, hệ thống chiến đấu được thiết kế phù hợp cho hệ máy cầm tay, combo dễ nhớ, đa dạng và bắt mắt, nhạc game cũng thuộc vào hàng đỉnh cao. Tuổi thơ của rất nhiều game thủ đã gắn liền với bốn chú rùa cơ lực và Sensei chuột đột biến này, và nay chúng ta sẽ lại có cơ hội đóng vai thành các ninja rùa chống lại kế hoạch nham hiểm của Shredder và bè lũ phản diện, làm sống lại thời trẻ trâu đáng nhớ ấy.

 

Vox Machinae:

Vox Machinae : L'excellent jeu de méchas en VR s'annonce sur Meta Quest 2

Vox Machinae ra mắt dưới dạng game truy cập sớm (Early Access) vào năm 2018, và bản cập nhật ra mắt chính thức vào đầu tháng 5 vừa qua đã giúp game lọt vào danh sách này. Những ai yêu thích những chú người máy lực lưỡng Mecha chắc chắn cũng sẽ thích tựa game mô phỏng Mecha này. Vox Machinae có sự cân bằng hài hòa giữa mô phỏng việc điều khiển một con Mecha to lớn và khiến nó đủ dễ hiểu để thông não cho người chơi bắt kịp với nhịp độ game. Bạn không cần phải có bằng tiến sĩ cơ khí để chơi được cái con game nhìn có vẻ phức tạp này.

Vox Machinae on Steam

Khi chơi game, hệ thống hiển thị thông tin HUD được thiết kế giống như bạn đang được ngồi trong một cái buồng lái mô phỏng vậy. Có thể sẽ phải mất một lúc để làm quen, nhưng những tiểu tiết như phải nhìn xuống ga để kiểm tra tốc độ hoặc phải mở màn hình ảo để phóng to các mục tiêu,…thực sự khiến cho người chơi có cảm giác như mình đang thực sự điều khiển một con Mecha khổng lồ vậy.

Thiết kế tương tác của nhân vật trong buồng lái được tạo nên với mục đích giả lập lại những hành động của bạn đang làm với Steam Deck, ví dụ như phần chạm cảm biến (Touchpad) bên trái cho phép người chơi kích hoạt bộ phản lực để di chuyển theo hướng mà ngón tay trỏ đến. Khi đó, nhân vật trong game của bạn cũng đồng thời chuyển động tay sang vị trí cần điều khiển khác để tương tác về hướng mà người chơi đang di chuyển. Điều này càng tăng thêm tính thực tế và độ kích thích của game mang lại cho game thủ, đồng thời phô diễn tính năng điều khiển mở rộng của Steam Deck.

 

Praey For The Gods:

Praey for the Gods disponibile a sorpresa: il survival ispirato a Shadow of  the Colossus sbarca su PC e console


 Tin liên quan:

Những tựa game thích hợp chơi vào Halloween

Bản game chính thức được ra mắt vào tháng 12 năm ngoái và nay đã nhận được chứng nhận Verified của Valve. Praey For The Gods được làm dựa theo công thức của Shadow of the Colossus và sẽ cho người chơi cảm thấy như đây là một con game hơi cồng kềnh như kiểu game từ thời PS2 vậy. Đánh boss mất khá nhiều thời gian nên không phù hợp khi bạn đang đi lại, nên đợi những hôm nào thật rảnh, đeo tai nghe và chuẩn bị sẵn sàng, vì nhạc game rất hay và boss cũng rất khó nhằn. Đối với những người đã từng chơi Shadow Of The Colossus (2005), họ sẽ cảm thấy như Praey For The Gods giống như một bản remix của tựa game năm 2005 và nó đang cố gắng mang đến cho họ nhiều tính năng và trải nghiệm nghiệm hơn là sự tối giản và đồ họa cổ điển của tựa game tiền nhiệm đã mang đến.

 

Outward:

Outward: Definitive Edition Release Date Set for May 2022 | TechRaptor


Đây là một tựa game giả tưởng hoành tráng với một số cơ chế sinh tồn khá hóc búa. Nhân vật của bạn sẽ không thực sự chết đi, thay vào đó, mỗi một lần nhân vật của bạn “gục” thì bạn sẽ được chứng kiến một diễn biến khác và một cái kết khác cho câu chuyện của mình. Mỗi lần bạn thất bại không có nghĩa là bạn sẽ chỉ cảm thấy khó chịu không đâu.

Hệ thông chiến đấu của game có phần hơi thô, và người chơi sẽ cần phải đọc khá nhiều để nắm bắt được tình hình game, và với màn hình của Steam Deck thì phông chữ sẽ có phần hơi nhỏ.

 

Stray:

Stray is already Annapurna's biggest launch ever | PC Gamer


Thời lượng của game khá ngắn, chắc chắn người nào đã từng chơi Stray cũng than thở như vậy. Ít ra thì điều này khiến game chạy ổn định trên hệ máy cầm tay, âm thanh, màu sắc và cảnh quan nhìn trông rất chân thực trên Steam Deck. Một câu truyện cảm động nhắc cho con người ta nhớ, sự quan trọng của thú nuôi, niềm hi vọng và tình bạn. Người chơi sẽ vào vai một chú mèo không may mắn bị tách khỏi đàn của mình, lạc long trong một thành phố máy móc. Mèo ta sẽ phải khám phá về một bí ẩn cổ xưa để thoát khỏi cái chốn bị lãng quên này và tìm đường về với gia đình của mình.