4132 là một sơ đồ tương đối ít người sử dụng ở Fo4 do cấu trục có phần hơi "lệch chuẩn" so với meta hiện nay. Khác xa với giai đoạn sơ đồ này xưng hùng xưng bá tại FO3, khi sang Fo4 thì do việc chỉnh gameplay có phần liên tục khiến cho đa phần các HLV chỉ chọn 42211, 4222 hay 4231 làm bài tủ của mình.


Ngay cả sơ đồ thiên về tấn công như 433 cũng ít được dùng vì thiếu.... cánh. Vậy một sơ đồ có cánh như 4132 sẽ được Thành Hòa vận dụng ra sao để biến nó thành một sơ đồ chơi với thiên hướng lấy công bù thủ, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây.

Đầu tiên có thể nói 4132 là một biến thể của 4222 khi kéo một tiền vệ phòng ngự lên đá CM theo trục dọc trong đội hình, nên về cơ bản nó vẫn mang hơi hướng của 4222 nên cách vận hành sẽ là khá dễ với những ai chơi 4222 quen rồi. Việc có hai tiền vệ cánh trong sơ đồ giúp cho thiên hướng tấn công của sơ đồ này chủ yếu xuất phát từ hai cầu thủ này. Thêm vào đó nếu quan sát kỹ bạn sẽ thấy có tới 8 cầu thủ được xếp không quá giữa sân, nên khâu phòng ngự không phải lo lắng nhiều.



Một trong những tip được Thành Hòa bật mí là để vận hành sơ đồ này một cách trơn tru, bạn cần phải có nhà quản lý là Marcin Prasot với buff khả năng xâm nhập và đỡ bước 1. Ngoài ra ở hai tiền vệ cánh của mình, bạn phải trang bị HLV kỹ năng "di chuyển ngay khi đỡ bước 1", để tạo ra những đột biến cho các pha tấn công của mình, vì bạn sẽ sử dụng cánh rất nhiều.



Tin liên quan

Chống tấn công biên với 4 cách hiệu quả


Việc thiết lập chiến thuật đơn cũng thiên rất nhiều về việc xu hướng bám biên của hai cầu thủ cánh, tiền vệ trung tâm cũng được đặt ở trạng thái sẵn sàng tham gia tấn công để tăng cường nhân sự khi áp sát khung thành đối phương. Nếu bạn không đặt AS2 cho vị trí CM, khi đội nhà tấn công bên phần sân đối phương, đôi khi sự liên lạc giữa hai tiền đạo là rất khó khăn do không có một cầu nối ở giữa để nhả bóng. Lúc đó bạn sẽ phải đưa bóng ra cánh và tình huống tấn công bị bẻ gãy.




Hai hậu vệ cánh được chỉ định không tấn công và tiền vệ phòng ngự hạn chế việc dâng cao, nên nhớ là bạn chỉ có một tiền vệ phòng ngự trong đội hình, nên vì thế nếu có thể nên chọn những tiền vệ trung tâm có tốc độ và là mẫu box to box thì càng tốt, kiểu như Gerrard, Vidal...

Chiến thuật đội cho sơ đồ này với thiết lập chơi chắc chắn ở phần sân nhà, không dâng quá cao, chỉ tạo áp lực khi đối trước đứng trước vòng cấm của đội nhà nhằm hạn chế các pha sút xa. Tạt bóng để khá cao 81 nhằm đảm bảo hai tiền đạo dâng lên đủ nhanh khi hai tiền vệ cánh tấn công, luôn luôn có cầu thủ ở trong vòng cấm để có phương án kết thúc đường lên bóng.



Các bạn có thể xem chi tiết hướng dẫn và mô tả cách triển khai tấn công ở clip của Thành Hòa