Marseille, hay còn được biết đến với tên gọi Olympique de Marseille (OM), là một câu lạc bộ bóng đá danh tiếng của Marseille, Pháp. Là một trong những câu lạc bộ lâu đời nhất và thành công nhất của bóng đá Pháp, Olympique de Marseille tiếp tục hướng tới sự vĩ đại. Với một lịch sử phong phú, cổ động viên đam mê và truyền thống thành công, OM vẫn là một đội bóng nổi bật của bóng đá Pháp và châu Âu.

 

Trong suốt lịch sử của mình, OM đã có nhiều giai đoạn thành công và thăng hoa. Từ những năm 1980 đến đầu những năm 1990, câu lạc bộ đã trải qua một thời kỳ vàng son. Dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Raymond Goethals, OM đã giành ba chức vô địch Ligue 1 vào các năm 1989, 1990 và 1992. Đỉnh cao của thành công đến vào năm 1993, khi câu lạc bộ giành chiếc cúp UEFA Champions League đầu tiên và trở thành đội bóng Pháp đầu tiên đạt được danh hiệu này.



OM cũng đã có nhiều cầu thủ xuất sắc trong lịch sử của mình. Những cái tên như Jean-Pierre Papin, Didier Drogba và Franck Ribéry đã góp phần vào thành công của câu lạc bộ và trở thành những ngôi sao sáng của bóng đá Pháp. Hôm nay hãy cùng tìm hiểu và xây dựng team color Marseille trong FC Online cũng như thiết lập cách vận hành phù hợp với meta hiện tại nhất. 

Sơ đồ chiến thuật

Sơ đồ được lựa chọn cho team color Marseille là sơ đồ 4-2-2-2 cơ bản vừa phù hợp với meta lại đem đến hiệu quả sử dụng cực kì tốt. Ở vị trí cao nhất trên hàng công, cặp tiền đạo được lựa chọn là Drogba và Cantona. Cả 2 đều có thể hình ổn, tốc độ tốt và khả năng phối hợp lẫn ghi bàn ổn. 

Bộ đôi tiền vệ công lệch cánh lần lượt là Abedi Pele và Payet. 2 cầu thủ đều có nền tảng kỹ thuật tốt, kỹ năng chuyền bóng và sút xa hay. Bộ đôi tiền vệ trung tâm sẽ là Lemina và Zambo Anguissa. Với Lemina thì đây là một tiền vệ trung tâm giá rẻ cực kì chất lượng. Trong khi đó Zambo Anguissa thì lại đem đến sự mềm dẻo, phối hợp ban bật tốt và xử lý bóng hỗ trợ tấn công khá hay. 



Bộ tứ vệ sẽ gồm Nuno Tavares và Sarr ở 2 bên hành lang cánh. Trong khi đó Kolasinac và Desailly sẽ thi đấu với vai trò trung vệ. Bộ đôi trung vệ vừa có tốc độ tốt, vừa có thể hình khỏe cùng sự linh hoạt trong khâu phòng ngự. Trong khi đó cặp cánh lại có khả năng hỗ trợ tấn công ổn và hiệu quả. Thủ môn được tin dùng là Mendy, một trong những cái tên quốc dân một thời. 

Chiến thuật đơn

Với vị trí tiền đạo, cả 2 cầu thủ đều có thiết lập chạy chỗ và xẻ nách cùng xu hướng 3 để thường xuyên dâng cao, di chuyển tách người một cách chủ động. Bộ đôi tiền vệ công sẽ thường xuyên lui về phòng ngự, còn lại thì lối chơi sẽ là tự do. Bộ đôi tiền vệ phòng ngự sẽ thiết lập chủ động 1 kèm 1 và tập trung ở khu vực trung lộ. 

2 Hậu vệ biên sẽ thiết lập luôn chồng cánh để luôn có mặt trong các tình huống tấn công của toàn đội. Xu hướng chơi sẽ là 3-3. Trong khi đó cặp trung vệ sẽ có xu hướng 1-3 và chủ yếu lùi sâu tham gia phòng ngự nhiều hơn. 



Chiến thuật đội

Phong cách phòng ngự lui về cùng độ rộng 4 - thấp 4 sẽ giúp co cự li đội hình và lùi sâu cự li đội hình tạo nên lớp phòng ngự dày chống lại những tình huống phản công của đối phương một cách hiệu quả. 

Trong khi đó, lối tấn công chuyền dài sẽ giúp các tiền đạo dâng cao và đẩy nhanh về phía khung thành để đón những tình huống bóng dài hoặc phối hợp của đồng đội và đặt các cầu thủ vào các tình huống đối mặt hoặc thuận lợi để ghi bàn. Độ rộng cao để đẩy các vị trí cánh dạt sát biên trong khi đó, mật độ trong vòng cấm thấp vừa đủ để kéo những vị trí chủ chốt vào sâu trong khu vực trung tâm.