Tại EURO 2012, HLV Vicente Del Bosque giúp ĐT Tây Ban Nha lên ngôi vô địch bằng sơ đồ chiến thuật không tiền đạo. Đây là một trong những sơ đồ từng gây ấn tượng mạnh và được người hâm mộ bóng đá nhớ mãi.

Thời điểm này, dù sở hữu những chân sút hàng đầu như Fernando Torres hay David Villa, song "Ngài râu kẽm" quyết định để Cesc Fabregas đá như một tiền đạo ảo và nhận được sự hỗ trợ tuyệt vời của những chuyên gia làm bóng như David Silva, Andres Iniesta và Xavi. 



Sau này, HLV Guardiola cũng từng áp dụng chiến thuật tương tự tại Barca trong một thời ngắn. Sơ đồ này đã dần bị mai một trong những khoảng thời gian gần đây khi ít người có thể vận hành được phong cách thi đấu này. Hôm nay hãy cùng tái hiện lại một trong những chiến thuật cực kì chất lượng của TBN một thời trong FC Online ở bài viết dưới đây.

Sơ đồ chiến thuật 

Sơ đồ chiến thuật được sắp xếp là sơ đồ 4-2-1-1-2 như hình bên dưới. Dù có 2 CF tuy nhiên cả 2 cái tên kể trên đều là 2 tiền vệ công thuần túy và không có ai thi đấu với vai trò tiền đạo cắm. 2 vị trí CF sẽ là sự góp mặt của Fabregas và Pedro. Tiền vệ công lệch trái là sự xuất hiện của David Silva

Bộ 3 tiền vệ trung tâm với Xavi thi đấu ở vai trò CM trong khi đó 2 tiền vệ phòng ngự lần lượt là Xabi Alonso và Busquets. Bộ tứ phòng ngự sẽ là Alba và Jesus Navas ở hành lang cánh cùng với Ramos và Puyol ở trung tâm hàng phòng ngự. Thủ môn huyền thoại Casillas sẽ là sự lựa chọn ở khung gỗ 



Chiến thuật đơn

Chiến thuật đơn của sơ đồ được thiết lập như hình bên dưới nhằm tối ưu các vị trí của hàng phòng ngự. Vị trí CF chính sẽ sử dụng cuộc tấn công giả với vai trò di chuyển chạy chỗ và hỗ trợ chuyền bóng cho 2 cầu thủ 2 bên dâng lên và di chuyển xâm nhập vào hàng thủ. CF còn lại sẽ di chuyển xẻ nách để xâm nhập trong khi đó LAM di chuyển tự do hơn để hút người và tạo ra khoảng trống cho các pha ban bật tam giác. 

Bộ 3 tiền vệ trung tâm sẽ tập trung ở trung lộ, dâng lên tấn công khi cần trong số đó 1 cầu thủ sẽ lùi sâu để thực hiện công tác phòng ngự chủ động hơn. Bộ tứ vệ với 2 trung vệ chỉ ở nhà và phòng thủ trong khi đó 2 hậu vệ biên sẽ chủ động hơn trong các tình huống chồng cánh và phối hợp với các đồng đội để gia tăng mục tiêu ban bật cho đội hình. 



Chiến thuật đội

Với lối chơi phòng ngự, hãy cài đặt gây "áp lực khi xử lý bóng lỗi" để các cầu thủ bám sát đối phương, vào bóng trong những pha xử lý lỗi của họ, gây áp lực vừa phải để buộc họ phải chuyền nhiều dẫn đến lỗi và tận dụng khoảnh khắc để giành lại quyền kiểm soát bóng. 

Trong khi đó, để thi đấu tiki-taka hiệu quả với sơ đồ không tiền đạo, các cầu thủ sẽ triển khai với tốc độ chậm, không dâng lên quá nhanh và bám sát hướng di chuyển của nhau hơn tạo nên một đội hình với nhiều sự lựa chọn chuyền bóng cự li gần từ đó ban bật để tìm ra khoảng trống và ghi bàn hiệu quả.