Microsoft (gọi tắt là MS) đang tiến hành một quá trình sa thải quy mô lớn trong bộ phận trò chơi của mình, bao gồm Xbox, Zenimax và Activision Blizzard. Sau quá trình tái cơ cấu này, Giám đốc điều hành Mike Ibarra cũng đã tuyên bố rời công ty. Ngay cả Alan Adam, người đồng sáng lập duy nhất còn lại từ người tiền nhiệm của Blizzard, Silicon & Synapse, cũng đã quyết định nói lời chia tay.

Thông tin từ The Verge ngày 25/1/2024 ( theo giờ địa phương) cho biết Microsoft sẽ sa thải 1.900 nhân viên tại Microsoft Gaming. Các công ty chính bị ảnh hưởng bao gồm Activision Blizzard, Xbox, đại diện cho Microsoft Gaming và Zenimax - công ty được mua lại vào năm 2021.

Một thông điệp nội bộ từ Phil Spencer, Giám đốc điều hành của Microsoft Gaming, cho biết: "Chúng tôi đang thiết lập một chiến lược có cấu trúc bền vững, cho phép chúng tôi tập trung tốt hơn vào các cơ hội phát triển bằng cách ưu tiên và xác định các lĩnh vực chồng chéo. Tôi đã cho phép điều đó xảy ra." Quyết định sa thải 1.900 nhân viên là một phần của quá trình tái cơ cấu này.



Mike Ibarra, lãnh đạo Activision Blizzard, cũng sẽ rời công ty trong quá trình này. Ông nhớ lại thời gian dẫn dắt Blizzard và chia sẻ trên kênh SNS của mình: "Đó là khoảng thời gian tuyệt vời khi dẫn dắt Blizzard và trở thành một phần của đội." Điều này đồng nghĩa với việc Mike Ibarra sẽ rời khỏi Blizzard.

Mike Ibarra trở thành chủ tịch Blizzard ngay sau khi J. Allen Brack, người kế nhiệm Mike Morhaime, rời công ty vào năm 2021. Ông đã có một sự nghiệp dài hơi tại Microsoft, từ vai trò kỹ sư hệ thống vào năm 2000, lên đến vị trí Giám đốc điều hành Xbox Phó chủ tịch, và đã làm việc tại Microsoft hơn 20 năm trước khi rời đi lần đầu vào năm 2019.

Người đồng sáng lập Blizzard, Alan Adam, cũng quyết định rời công ty. Ông đồng sáng lập Silicon & Synapse vào năm 1991 và đã giám sát sự phát triển của những tựa game như 'Warcraft', 'Starcraft' và 'Diablo'. Quyết định rời bỏ Microsoft là một phần của quá trình tái cơ cấu này.



Trong quá trình này, tựa game sinh tồn được công bố vào năm 2022 cũng đã bị hủy bỏ. Điều này làm tăng nghi ngờ về khả năng thành công của Blizzard trong việc thách thức thể loại mới của game sinh tồn.

Microsoft đã hoàn tất việc mua lại Activision Blizzard trị giá 69 tỷ USD vào tháng 10 năm ngoái, và quyết định cắt giảm nhân sự này được thông báo khoảng ba tháng sau sự kiện đó. Trong không gian hậu đại dịch covid-19, nhiều công ty trò chơi và công nghệ đang đối mặt với sự sụt giảm doanh thu nhanh chóng, và nhiều trong số đó đã thực hiện sa thải quy mô lớn để tối ưu hóa hiệu quả quản lý.

Trên thực tế, kể từ cuối năm 2022, khi thời kỳ dịch bệnh bắt đầu, nhiều công ty, bao gồm Google, Meta, Amazon và Microsoft, đã sa thải hơn 10.000 nhân viên.

EA, Epic Games và Embracer, những công ty đã thực hiện các hoạt động mua bán và sáp nhập quy mô lớn trong ngành trò chơi, cũng đã bắt đầu sa thải quy mô lớn tại các công ty được mua lại. Lý do là hiệu quả quản lý. Theo đó, một số dự đoán rằng sẽ có thêm nhiều công ty bắt đầu tái cơ cấu các công ty bị mua lại. MS và Activision Blizzard là mục tiêu đầu tiên vào năm 2024.