Game bắn súng góc nhìn thứ ba 'Hell Divers 2', ra mắt trên PC và PS5 vào tháng 2 năm ngoái, đã gặp phải một cuộc khủng hoảng đáng kể khi các bài đánh giá trên Steam chuyển sang 'cực kỳ tiêu cực'. Điều này một phần là do chính sách điều khoản và điều kiện được cập nhật gần đây cũng như phản ứng không thỏa đáng trước sự phản đối của người dùng đối với chính sách đó.




Cụ thể, bắt đầu từ ngày 06/05, mọi người chơi mới sẽ phải liên kết tài khoản Steam với tài khoản PSN. Những người chơi hiện tại thì sẽ được nhắc nhở liên kết tài khoản kể từ ngày 30/05 và đến ngày 04/06, họ bắt buộc phải thực hiện điều này nếu muốn tiếp tục chơi. Biện pháp này nhằm giúp giám sát và phát hiện người dùng sử dụng các chương trình bất hợp pháp, từ đó thúc đẩy một môi trường chơi game an toàn hơn.

Từ quan điểm của Steam, việc bắt buộc liên kết tài khoản PSN, nền tảng của bên thứ ba, đã gây ra lo ngại. Ngoài ra, một số người dùng lo lắng về việc không thể chơi ở những khu vực không có dịch vụ PSN, cho rằng việc Sony vi phạm dữ liệu trong quá khứ là nguyên nhân gây lo lắng.




Tình hình leo thang khi CM (Quản lý cộng đồng) của 'Hell Divers 2' phản ứng không tốt với những lo ngại này. Nếu không hài lòng, CM sẽ gây áp lực buộc người dùng rút lại các đánh giá tiêu cực hoặc yêu cầu hoàn lại tiền, gây ra phản ứng dữ dội. Trong vòng chưa đầy 24 giờ, hàng chục nghìn đã đánh giá tiêu cực, chuyển xếp hạng Steam của trò chơi từ 'cực kỳ tích cực' sang 'cực kỳ tiêu cực', tổng cộng gần 200.000 đánh giá tiêu cực tính đến ngày 5 tháng 5.

Vào ngày 4 tháng 5, với hơn 60.000 đánh giá tiêu cực tích lũy, Giám đốc điều hành Arrowhead Johan Pilestedt đã đưa ra lời xin lỗi, bày tỏ mong muốn lấy lại niềm tin của người chơi bằng cách cung cấp trải nghiệm chơi game tốt hơn trong tương lai. Mặc dù vậy, vẫn có sự không chắc chắn về dịch vụ của trò chơi do các cuộc thảo luận đang diễn ra về các khu vực thiếu dịch vụ PSN.




Giữa lúc hỗn loạn, ngày 5/5, CEO Philestedt đã nhắc lại lập trường của công ty dù chưa đưa ra quyết định cuối cùng. Tuy nhiên, thông báo ngày 6/5 từ Sony Interactive Entertainment (SIE) đã báo hiệu một sự đảo ngược. SIE chính thức loại bỏ bản cập nhật yêu cầu liên kết tài khoản PSN, thừa nhận sự cần thiết phải hiểu rõ hơn nhu cầu của người dùng PC. Họ cảm ơn sự hỗ trợ của người chơi và cam kết sẽ thông báo cho họ về những diễn biến trong tương lai.