Handicap là gì ? đầu tiên ta có thể hiểu Handicap là một dạng "điểm chấp", tức là khi hai đối thủ có sự chênh lệch về một yếu tố nào đó, thì game sẽ tái cân bằng lại để trận đấu "cân bằng hơn" giúp cho diễn biến trận đấu được hấp dẫn hơn. Thuật ngữ Handicap xuất hiện không chỉ ở trong duy nhất game Fo4 mà nó còn ở nhiều tựa game, môn thể thao khác.

Thực tế thì EA Sports - công ty phát triển tựa game FIFA truyền thống và là nhà bán bản quyền cho Nexon thực hiện FIFA Online có hẳn một đăng ký bản quyền về cấu trúc cân bằng này. Tất nhiên tên của thuật toán này không phải như chúng ta vẫn gọi là handicap.



Trong FIFA Online 4 thì Handicap ra đời vào thời điểm FO4 ra mắt được khoảng không lâu, trước đó ở FIFA Online 3 thì rất ít người sử dụng nó, đa phần chỉ kêu ca là cầu thủ bị "ngáo" mà thôi. Dần dần chúng ta chuyển từ "ngáo" đó sang một từ ngữ nghe có vẻ chuyên môn hơn,  sang chảnh hơn là Handicap

Vậy Handicap xảy ra khi nào ?

Theo streamer Thành Hòa, Handicap xảy ra khi có một trong các yếu tố sau 

- Chênh lệch về hạng : Thành Hòa chia sẻ rằng khi anh ấy đá ở rank siêu sao, gặp các đối thủ cùng cấp độ siêu sao thì đá rất dễ, cảm giác thế trận rất dễ chơi. Nhưng khi gặp đối thủ ở rank thấp hơn như thách đấu, huyền thoại thì mọi chuyện trở lên khó khăn hơn nhiều. Sút rất khó vào, và với khả năng dứt điểm của những vận động viên như Thành Hòa thì chúng ta biết là họ dứt điểm thường có tỷ lệ chính xác rất cao và ít khi bỏ lỡ cơ hội rồi.

- Chênh lệch về giá trị đội hình : Khi đội hình của bạn có giá trị quá cao, vượt trội hơn hẳn so với đối phương, các cầu thủ của bạn sẽ gặp một hiện tượng " khinh không thèm đá". Một cách ví von khá hay khi mà các ngôi sao tỷ BP thường xuyên đi bộ hoặc tỏ ra lười di chuyển rõ ràng.



- Khi bạn có chuỗi thắng liên tiếp quá nhiều : Thông thường khi bạn có 3-4 trận thắng liên tiếp thì cầu thủ của bạn bắt đầu có hiện tượng đeo chì vào chân, đặc biệt khi mà bạn đã thắng liên tục và cần 1 trận thắng nữa thôi là lên hạng. Thì cơ chế handicap sẽ can thiệp vào. Tất nhiên vấn đề này có thể giải thích là do bạn thắng nhiều nên hệ số elo của bạn cao quá nên gặp phải những đối thủ sừng sỏ, tuy nhiên nên nhớ việc bạn thắng liên tiếp vẫn gặp đối thủ thua liên tiếp, thậm chí đang xuống hạng mà bạn vẫn thua như thường.


Tin liên quan

Những cặp trung vệ tốt nhất cho đội Arsenal trong FIFA Online 4


Các kiểu Handicap thường gặp

- Chuyền bóng : khi bị handicap thì cầu thủ của bạn chuyền bóng khá tệ, độ chính xác của các pha chuyền bóng thường khá thấp, và ngay cả trong trường hợp không có ai theo kèm thì cú chuyền bóng cũng có thể đi đâu đó, và cầu thủ nhận bóng thì cũng chả hiểu sao cứ giật mình và để bóng trôi qua chân.


- Sút bóng : cầu thủ sút rất nhẹ hoặc độ chính xác rất kém, xà cột hoặc trúng vào người thủ môn liên tục.

- Cầu thủ không chịu di chuyển : Đây là kiểu handicap rất khó chịu khi các cầu thủ không chịu xâm nhập vòng cấm, mà cứ di chuyển luẩn quẩn ở phía sau.



- Cầu thủ bỗng yếu như sên, va chạm là ngã, che người vẫn bị ẩn cho loạng choạng rồi mất bóng


Tin liên quan

Đánh giá Lewandowski qua các mùa giải hay nhất Fo4


Cách khắc phục

- Chuyền bóng : hạn chế chuyền bằng W mà hãy chuyền bằng S, và cự ly gần thôi. Cố gắng thực hiện các đường chuyền cho những cầu thủ không có ai theo kèm, hạn chế các pha chuyền chọc khe mạnh để cầu thủ tiền đạo đua tốc và lúc đó anh chàng tiền đạo đỡ bóng cũng sẽ rất tệ. Những đường chuyền quyết định cuối cùng cũng tránh ZA hay ZS mà hãy chuyền S ngay trong vòng cấm đối phương để tăng độ chính xác.

- Sút bóng : Cố gắng sút càng gần khung thành càng tốt 

- Cầu thủ không chịu di chuyển : Thực hiện spam sút xa, ZD. Nếu bạn có được kỹ thuật cá nhân thì cố gắng thực hiện các động tác qua người để ghi bàn

- Cầu thủ bị tỳ đè ngã liên tục : Đừng ham giữ bóng mà hãy cố gắng chuyền bóng liên tục để tránh việc bị đối phương áp sát.


Các bạn có thể tham khảo chi tiết trong video của Thành Hòa dưới đây