Tác phẩm mới 'Banishers: Ghosts of New Eden' của Dontnod, được phát hành vào ngày 13 tháng 2, là tựa đề game chú trọng đến những lựa chọn của người chơi để đưa ra kết thúc khác nhau của câu chuyện, giống như nhiều tác phẩm trước đây của họ. Nó lấy tinh hoa của các trò chơi phiêu lưu lấy cốt chuyện làm trung tâm và bổ sung thêm các yếu tố hành động góc nhìn thứ ba gợi nhớ đến Assassin's Creed, God of War và The Witcher 3, mang đến một tác phẩm phong phú hơn mong đợi.

The Banisher là tác phẩm kể về những thợ săn ma làm việc để bảo vệ con người khỏi những hồn ma nguy hiểm, lấy bối cảnh ở New Eden, một vùng biên giới Bắc Mỹ tràn ngập ma vào năm 1695. Nhân vật chính của câu chuyện, 'Antea', là một thợ săn mạnh mẽ, nhưng cô bị giết bởi một con quỷ trong giấc mơ mà cô gặp tại một nhà nguyện ở New Eden và trở thành một hồn ma. 'Red', đồng nghiệp và người yêu của Antea, đã đến New Eden với quyết tâm mạnh mẽ để bắt con quỷ trong mơ và giải tỏa sự oán giận của người yêu. Đoạn mở đầu kéo dài tới gần một tiếng trong game được kể theo quan điểm của Antea, nhưng phần lớn trò chơi bạn sẽ vào vai nhân vật Red.



Bối cảnh lịch sử năm 1695, thế giới lúc này là nơi ma quỷ tràn lan và thậm chí cả chuyên gia săn ma Banisher cũng kiếm sống bằng nghề săn ma. Mặc dù có rất nhiều khái niệm mà bạn cần biết ngay từ đầu nhưng câu chuyện của trò chơi được cấu trúc theo cách khá dễ theo dõi. Đó là một câu chuyện cực kỳ đơn giản với mô típ: nhân vật chính, người đã mất người yêu vào tay quỷ dữ, lấy lại được sức mạnh và đi tìm con quỷ để cứu sống người mình yêu.

Ở đây, yếu tố tạo thêm nét độc đáo cho câu chuyện chính là nghề nghiệp của nhân vật chính, 'Banisher'. The Banisher, người có thể nhìn thấy và xử lý hồn ma, có sức mạnh mạnh mẽ để giải quyết những chấp niệm còn sót lại của hồn ma và siêu thoát chúng, hoặc buộc phải tiêu diệt chúng trong trường hợp những linh hồn xấu báo thù. Red, người bắt đầu cuộc hành trình trả thù con quỷ đã làm hại người yêu của mình, gặp Antea, người xuất hiện như một hồn ma và cam kết sẽ siêu thoát hoặc hồi sinh cho người yêu của mình. Có thể nói những tình huống khó xử khác nhau xuất hiện trong quá trình này là cốt lõi của câu chuyện Banisher. 



Banisher, người nắm giữ sức mạnh toàn năng bằng cách hóa giải các sự kiện lớn nhỏ liên quan đến ma, sẽ phản ứng thế nào khi điều tương tự xảy ra với người yêu của mình? Đây là tình huống khó xử đầu tiên trong câu chuyện và là chủ đề cốt lõi xuyên suốt toàn bộ câu chuyện của game.

Bằng cách sử dụng sức mạnh của Banisher, bạn có thể hồi sinh người yêu đã chết , nhưng bạn cần sinh lực của một người sống để hồi sinh người yêu của mình. Để đạt được điều này, mạng sống của vô số người phải bị tước đi, điều này rõ ràng đi ngược lại nghĩa vụ của Banisher trong việc bảo vệ con người khỏi những hồn ma nguy hiểm. Người chơi được đưa ra lựa chọn hết lần này đến lần khác trong suốt trò chơi: nên tiễn người yêu của mình đi, nói 'chết là hết' , hay tiếp tục đấu tranh để cứu người yêu của mình bất kể giá nào. Việc đúng giữa gianh giới giữa thiện và ác chính là phần thú vị của 'The Banisher'.



Các lựa chọn được đưa ra trong quá trình giải cứu những người mà bạn gặp trên đường đến New Eden và những 'vụ án ma'  mà họ gặp phải. Thông thường, đây là những vấn đề không thể giải quyết được nhưng Banishers, những người có thể nhìn thấy ma và kiểm soát sức mạnh của chúng, có thể khám phá toàn bộ câu chuyện và sự thật ẩn giấu đằng sau vụ việc. Mỗi tình tiết có tính chất của một câu chuyện phụ, đều chứa đầy nội dung cung cấp cho người chơi điều gì đó để suy nghĩ mà không bị thêm vào ra một cách vô ích, đồng thời đưa ra những tình huống khó xử về mặt đạo đức khiến người chơi khó xác định đúng sai. Quá trình khám phá manh mối của những sự kiện này, truy tìm chúng và cuối cùng đưa ra 'phán xét' sau khi khám phá ra toàn bộ sự thật đã trở thành yếu tố then chốt khiến câu chuyện của Banisher trở nên phong phú hơn. 

Mọi lựa chọn trong vụ án ma không chỉ giới hạn ở kết quả lựa chon “mạng sống của người sống bị lấy đi để người yêu sống lại” hay “siêu thoát cho các hồn ma hoặc bị tiêu diệt chúng”. Câu chuyện về những gia đình ma đã được siêu thoát hoặc những người mất mạng do lựa chọn của chính bạn vẫn tiếp tục theo thời gian và điều này cũng ảnh hưởng đến hành động của các NPC khác xuất hiện trong trò chơi. Sự kết nối có tính hệ thống này tạo thêm chiều sâu cho câu chuyện và giúp người xem như đang đắm chìm vào một bộ phim chứ không còn đơn thuần là chơi một tựa game.

Bằng cách giải quyết từng vụ án ma nằm trong những nhiệm vụ phụ, người chơi sẽ đến được New Eden, điểm khởi đầu của câu chuyện và là địa điểm diễn ra trận chiến quyết định. Bắc Mỹ vào thế kỷ 17, nơi trò chơi lấy bối cảnh, rất rộng lớn nên dù chỉ theo dõi câu chuyện cũng sẽ mất gần ba mươi giờ để hoàn thành chuyến hành trình đầu tiên.Tương tự, nếu bạn thích loạt phim Witcher kể câu chuyện về một thợ săn quái vật hoặc các tác phẩm trước đây của Dontnod, nhấn mạnh tầm quan trọng của sự lựa chọn, tôi nghĩ bạn cũng sẽ có thể thưởng thức toàn bộ câu chuyện của The Banisher một cách dễ dàng.



Nếu tôi phải chỉ ra điều gì đó đáng thất vọng về câu chuyện, thì đó sẽ là phạm vi lựa chọn bị hạn chế. Hành trình của người chơi tiếp tục bằng cách chọn một trong hai mục tiêu: “hồi sinh người yêu” hoặc “siêu thoát linh hồn cô ấy”. Tôi cảm thấy tiếc nuối vì nếu trong quá trình kết thúc vụ án có thêm một, hai phương án nữa thì có lẽ đã dựng nên một câu chuyện phức tạp hơn. 

Hành động thời gian thực là yếu tố then chốt trong 'The Banisher', chiếm một phần lớn trong câu chuyện. Vì những bóng ma lang thang trên thế giới này với thù hận không thể thuyết phục họ chỉ bằng lời nói nên quá trình sử dụng bằng nắm đấm luôn được thực hiện trước. Tuy nhiên, vì phương tiện chiến đấu được sử dụng vào thời điểm này là kiếm, súng hỏa mai bắn ( loại bắn từng phát một),nên những pha hành động trở nên buồn tẻ hơn dự kiến. 

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là trò chơi coi các pha hành động chỉ là một yếu tố bổ sung. Trên thực tế, nó có tất cả các thao tác cơ bản cần thiết cho một trò chơi hành động góc nhìn thứ ba, bao gồm tấn công thông thường, tấn công mạnh, tấn công dồn dập, tấn công nhanh, phòng thủ, né tránh và đỡ đòn. Nếu cộng thêm các đòn tấn công kết hợp được kích hoạt bằng cách chuyển sang hồn ma Antea thì phạm vi hoạt động chiến đấu khá rộng. Bằng cách đầu tư điểm "rune" kiếm được sau khi lên cấp, bạn có thể thêm các hiệu ứng bổ sung cho mỗi hành động và tạo ra các tổ hợp kỹ năng mạnh mẽ hơn. Tùy thuộc vào sự kết hợp, nếu hợp lý thì khi gặp một trận chiến khó khăn có thể được giải quyết tương đối dễ dàng.



Quá trình làm quen với cách chiến đấu của Banisher khá thú vị. Ví dụ: thay vì từ bỏ khả năng phục hồi thể lực tự nhiên, bạn có thể chọn một kỹ năng tăng sức mạnh tấn công cận chiến. Quá trình này bao gồm việc tạo các cài đặt được tối ưu hóa cho loại tấn công mà bạn chủ yếu sử dụng và so sánh từng cái một để xem liệu các cài đặt này có thực sự phù hợp hay không. Đồng thời cũng có thể thiết lập lại và phân phối lại các kỹ năng theo ý muốn để phù hợp với thiết bị mới mua. 

Tuy nhiên, vũ khí duy nhất có thể sử dụng là kiếm đơn và súng hỏa mai, đồng thời hầu hết các kỹ năng đều chỉ giới hạn ở các kỹ năng thụ động thay đổi hình thức sử dụng hoặc hiệu ứng nên bạn không thể không cảm thấy trò chơi nhìn chung đơn giản. Mặc dù một số kỹ năng tâm linh do hồn ma Antea thể hiện đã được mở khóa trong nửa sau của trò chơi, nhưng chỉ mang ấn tượng rằng đây là những yếu tố phụ được sử dụng trong đoạn giải đố ở nửa sau chứ không phải là những chiêu thức đặc biệt mạnh mẽ. 

Hình dạng của những bóng ma xuất hiện giống nhau và lặp đi lặp lại, nên đôi khi tạo cảm giác khá nhàm chán vì phải đối đầu với những kẻ thù quá nhiều lần trong một thời gian ngắn, để tạo cảm giác hứng thú hơn khi chơi, khuyến khích bạn nên chơi game ở cấp độ khó.

Những cảnh quan thiên nhiên ở New Eden tuyệt đẹp theo những cách khác nhau. Toàn bộ trò chơi tràn ngập những khung cảnh mang tính sử thi khiến bạn muốn dừng lại một chút và chụp ảnh màn hình ngay cả khi bạn đang bận rộn theo dõi câu chuyện và chỉ cần ngắm nhìn những khung cảnh này cũng là một trải nghiệm khá thú vị. Tuy nhiên, với một trò chơi thế giới rộng lớn như Banishers: Ghosts of New Eden. Những công cụ hỗ trợ còn khá hạn chế cho những ai thích khám phá bản đồ.



Khi bạn khám phá các vụ án trên khắp bản đồ với tình huống khó khăn như vậy, nhưng đáng thất vọng là phần thưởng bạn nhận được tương đối ít ỏi. Có rất nhiều điểm khám phá trên khắp thế giới, nhưng ngay cả khi bạn khám phá chúng, hầu hết chúng chỉ thưởng cho bạn thuộc tính tổng thể +1 hoặc trang bị cấp cao với các tùy chọn cấp hơi khác nhau. Trang bị trong Banisher không có khái niệm về độ hiếm và hiệu suất của nó thay đổi tùy theo cường hóa, nhưng nếu bạn đang mặc trang bị đã được cường hóa lên cấp cao, bạn thường không thể sử dụng nó ngay cả khi bạn mua trang bị mới. Kết quả là không tìm thấy phần thưởng nào trong quá trình khám phá nên thế giới rộng lớn. 



Khi tìm địa điểm có đồ vật ẩn, bạn phải tham khảo gợi ý được cung cấp dưới dạng chữ cái trong tài liệu nên rất khó để tìm ra điểm chính xác ở một nơi có nhiều cảnh quan tương tự như rừng rậm hay hang động. Khi bạn đến gần một điểm gần đó, một gợi ý sẽ được cung cấp thông qua đoạn hội thoại của nhân vật. . Khi có manh mối được tìm thấy dưới hình dạng một hồn ma, bàn tay sẽ phát sáng tùy theo tình huống và khi bạn đi loanh quanh mà không tìm ra manh mối, Antea, một hồn ma đồng hành, sẽ gợi ý trực tiếp cho bạn qua đoạn hội thoại . Việc tối ưu hóa PC cũng được thực hiện rất tốt nên tôi chưa bao giờ gặp phải bất kỳ hiện tượng treo hoặc gián đoạn nào khi chơi. Tôi nghĩ lý do khiến tôi có thể vui vẻ hoàn thành lần đầu tiên mà không gặp bất kỳ bất tiện lớn nào mặc dù thực tế vẫn còn nhiều điểm đáng thất vọng là vì những mặt tích cực này bù trừ cho nhau.


Tác phẩm mới của Donnod, 'The Vanisher: Ghost of New Eden', là một tựa game có nhiều khía cạnh quen thuộc theo nhiều cách, nhưng đồng thời có thể được chơi theo một cách mới mẻ. Cũng giống như loạt phim 'Life is Strange', hướng đi của câu chuyện thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào lựa chọn của bạn. 


Nó có thể cảm thấy hơi rắc rối với những ai mong đợi hành động góc nhìn thứ ba toàn diện, nhưng tôi nghĩ nó đã trở thành một tựa game có thể được nhiều khán giả lựa chọn hơn là thể loại phiêu lưu, vốn đòi hỏi phải theo chơi theo một trình tự sắp đặt trước như thể xem một cuốn tiểu thuyết hoặc phim. . Banisher mới cho thấy rõ ràng một thế giới mở đã phát triển hơn nữa từ Vampire, được Dontnod phát hành vào năm 2018.