Resident Evil Village không giống như những gì bạn nghĩ. Ngay cả khi đã chơi các bản demo của trò chơi, xem các đoạn giới thiệu và tìm kiếm mọi đoạn thông tin về phần thứ tám trong loạt phim, bạn chỉ mới biết sơ qua về những gì thực sự của Làng - và đó là một điều rất tốt.

Resident Evil Village là sự kế thừa xứng đáng cho Resident Evil 7 được giới phê bình đánh giá cao - nhưng trong khi trò chơi đó đã tìm cách hồi sinh nguồn gốc kinh dị sinh tồn của series, Village vẫn xây dựng dựa trên đó với trải nghiệm rút ra từ tất cả những điểm nổi bật của series. Capcom cuối cùng đã tìm ra công thức hứa hẹn sẽ làm hồi hộp những người hâm mộ kỳ cựu của Resident Evil và làm hài lòng những người mới tham gia.

 

Trong khi hành động chỉ là thứ yếu so với sinh tồn kinh dị và khám phá trong Resident Evil 7, Village cân bằng phần nào điều này. Resident Evil Village tập trung vào hành động hơn, nó gần với Resident Evil 4 cổ điển trong lối chơi - nhưng pha trộn điều này với các yếu tố kinh dị sinh tồn. 

Câu chuyện có nhịp độ tốt 
Sử dụng âm thanh tuyệt vời
Một loạt các nhân vật đáng nhớ
Tuy nhiên, Resident Evil Village đôi khi bị thất vọng bởi sự thiếu kinh dị gây rùng mình và một số câu chuyện gây cảm giác  dồn vào cuối thay vì trải nghiệm dần dần thông qua trò chơi. 

Resident Evil Village tiếp nối các sự kiện của Resident Evil 7 - diễn ra vài năm sau đó. May mắn thay, nếu bạn chưa chơi Resident Evil 7 (hoặc quên những gì đã xảy ra) thì Resident Evil Village cung cấp cho bạn tóm tắt về những gì đã xảy ra trong phiên bản tiền nhiệm của nó. 

Sau khi đánh bại Eveline và được Chris Redfield và Liên minh Đánh giá An ninh Khủng bố Sinh học (BSAA) cứu thoát khỏi cuộc tắm máu tại nhà Baker, Ethan và vợ Mia đã chuyển đến Đông Âu, nơi BSAA đã hứa sẽ bảo vệ cặp vợ chồng và đứa con mới sinh của họ, Rose. Nhưng sau một sự cố xảy ra tại ngôi nhà mới của họ, Rose bị bắt cóc và Ethan thấy mình đang ở một ngôi làng sùng đạo ở giữa hư không, tuyệt vọng để tìm Rose.
Resident Evil Village là bậc thầy về cách tiếp thị sai hướng có thể giữ được yếu tố bất ngờ trong một thời đại đầy rẫy những rò rỉ và hư hỏng. Dựa trên các đoạn giới thiệu và bản trình diễn của Resident Evil Village, chúng tôi đã đi vào mục Resi mới nhất với một ý tưởng rất khác về nội dung của nó. Vì vậy, thật là một bất ngờ đáng hoan nghênh khi thấy rằng những tài liệu tiếp thị này hầu như không làm xước bề mặt của những gì Village cố gắng làm - tính không thể đoán trước làm tăng thêm mức độ hồi hộp và khó chịu cho cả câu chuyện và trò chơi. Chúng tôi không bao giờ biết những gì sẽ xảy ra tiếp theo.  

Vì vậy, nó giúp ích cho Làng đó (hầu hết) có nhịp độ tốt, cho bạn thời gian để hấp thụ môi trường và nhân vật của nó, cũng như cơ hội khám phá mọi ngóc ngách mà bạn có thể - theo phong cách Resi thực sự. Đồng thời, trò chơi bắn một phần mới cho bạn vài lần mỗi giờ, chỉ để duy trì sự phấn khích. 

Đây cũng là những môi trường mà bạn sẽ muốn khám phá, tất cả đều được hiện thực hóa tuyệt đẹp và lấy cảm hứng từ văn hóa dân gian, với mỗi địa điểm mang lại cảm giác kinh hoàng khác nhau - cho dù đó là bản chất không gian mở của ngôi làng tuyết nơi có thứ gì đó có thể tấn công từ mọi góc độ, hoặc chứng sợ hãi sự ngột ngạt đến từ những hành lang hẹp của một nhà máy.
Không làm hỏng những gì sắp xảy ra, mỗi môi trường này khác nhau khá nhiều, với bản thân Làng (trung tâm trung tâm cho tất cả các địa điểm) cũng thay đổi theo thời gian. Nó giúp giữ cho lối chơi luôn mới mẻ, đặc biệt là khi thiết kế của các trò chơi Resident Evil thường khiến bạn phải đọc lại các bước cũ. Chúng tôi nhận thấy rằng mỗi địa điểm dường như quay trở lại một mục cụ thể trong loạt phim Resident Evil, với lâu đài gợi nhớ đến dinh thự của Resident Evil ban đầu trong cách bố trí - trong khi đó, ngôi làng gợi nhớ vị trí mở đầu của mục thứ tư. Village cảm thấy vừa là một sự tôn vinh vừa là một bước tiến của bộ truyện.
Ngôi làng được làm sống động bởi một số nhân vật đáng nhớ nhất mà chúng ta đã thấy trong bộ truyện cho đến nay. Trong khi mọi con mắt đều đổ dồn vào quý bà Dimitrescu, bà chủ của lâu đài, bà ấy chỉ là một trong số những nhân vật chủ chốt trong Làng mà Ethan sẽ gặp bất hạnh. Một số nhân vật đáng sợ nhất của Làng bao gồm một dị nhân sống trong hồ chứa, một cô dâu bù nhìn đáng sợ và một kẻ nổi loạn sử dụng kim loại. Mỗi nhân vật trong số này cho phép Capcom khai thác các loại kinh dị khác nhau, với môi trường mà họ cư trú phản ánh điều này, chứng minh rằng Resident Evil có thể không chỉ là một con ngựa một mánh khi làm chúng ta kinh hãi.
Câu chuyện của Resident Evil Village có lẽ là lợi ích lớn nhất của nó, tiếp nối liền mạch từ Resident Evil 7 trong khi đồng thời biến mọi thứ bạn nghĩ bạn đã biết trong đầu. Mặc dù về mặt lý thuyết, bạn có thể phóng to câu chuyện trong ba giờ, nhưng nó không được khuyến khích cho phần chơi đầu tiên vì bạn sẽ muốn hít thở mọi phần truyền thuyết mà bạn có thể để có được cảm giác chân thực về các sợi dây liên kết câu chuyện với nhau. Capcom đã thực hiện một công việc tuyệt vời khi kết hợp truyền thuyết Resident Evil bao quát với câu chuyện của Ethan, và gợi ý về những gì chúng ta có thể mong đợi tiếp theo.
Tuy nhiên, trong khi Village có nhịp độ tốt trong nửa đầu của nó, thì phần hai cảm thấy hơi gấp gáp. Một số khoảnh khắc quan trọng trong câu chuyện này có thể sử dụng một chút không gian để thở - ngay cả khi, về tổng thể, trò chơi mang đến một vòng cung hài lòng cho Ethan. 

Một câu chuyện có nhịp độ tốt không nằm ngoài sự chào đón của nó
Nhân vật đáng nhớ
Một số câu chuyện dồn dập có nhịp độ gần cuối
Ít tập trung hơn vào những nỗi sợ
Săn bắn rất hữu ích nhưng cảm thấy lạc lõng
Công tước là một cứu cánh

Resident Evil Village có một cách tiếp cận kinh dị hơi khác so với những gì chúng ta đã thấy với nhiều người tiền nhiệm của nó. Thay vì tìm kiếm ngoài và ra ngoài khiến bạn sợ hãi và không khí xung quanh, Village dường như nghiêng nhiều hơn vào kinh dị cổ điển - tốt hơn hoặc tệ hơn - với nỗi sợ hãi không nằm ở những gì bạn không thể nhìn thấy mà là trong (đôi khi) đang sống , sinh vật thở đang cố gắng để maul bạn.

Chúng tôi nhận thấy rằng chúng tôi đã bỏ lỡ bầu không khí đáng sợ mà chúng tôi yêu thích trong Resident Evil và Resident Evil 2, với những Lycans của Làng (hoặc người sói) chứng minh nhiều về kỹ năng chiến đấu hơn là thần kinh.
Một trong những cảnh tuyệt vời nhất của Làng không có trận chiến nào cả. Thay vào đó, nó dựa vào nỗi sợ hãi hoàn toàn về những thứ không rõ và xung quanh một mình, với Ethan nhằm giải quyết các câu đố - không có vũ khí - trong một ngôi nhà tối với những con lạch liên tục và những tiếng động không xác định được. Bạn bất lực, không còn lựa chọn nào khác ngoài việc vượt lên phía trước - biết rằng có thứ gì đó có thể ẩn nấp xung quanh góc tiếp theo. 
Chúng tôi ước có nhiều chuỗi như thế này (thậm chí chỉ một chuỗi nữa), vì nó dễ dàng là phần đáng sợ nhất của trò chơi. Trong khi đó, phần còn lại của Resident Evil Village không làm bạn sợ hãi . Mặc dù sự cân bằng giữa hành động với câu chuyện đã được thực hiện một cách hoàn hảo, nhưng nỗi kinh hoàng rùng mình mà chúng ta mong đợi từ Resident Evil đã bị tắt tiếng một chút.
Một khía cạnh khác có vẻ loãng hơn một chút trong Village là giải câu đố. Mặc dù có những kho báu để Ethan tìm - và trong một số trường hợp kết hợp - không có quá nhiều trình tự khiến bạn phải tìm các vật phẩm cụ thể để tiến triển. Chà , dù sao cũng không có nhiều thứ đòi hỏi bạn phải chăm chỉ tìm kiếm những món đồ này. Làng chủ yếu làm cho con đường của bạn đến những mục này khá tuyến tính. Điều này làm cho quá trình tiến triển đôi khi cảm thấy hơi quá đơn giản, khi một hoặc hai câu đố khó hơn có thể đi một chặng đường dài.

 

Hệ thống Săn bắt mới phần nào bù đắp được điều này, khuyến khích bạn tìm kiếm động vật trong Làng và các khu vực lân cận - và các biến thể hiếm hơn của chúng - có thể cung cấp cho Ethan gia cầm, thịt và cá. Chúng có thể được đưa vào một màn hình menu được gọi là Nhà bếp của Công tước để nâng cấp vĩnh viễn. Mặc dù chúng tôi đã nỗ lực cố gắng tìm kiếm những con vật, nhưng đó là một tính năng - đôi khi - cảm thấy hơi sai lệch và lạc chỗ. Một giây bạn đang chiến đấu với Lycan, và giây tiếp theo bạn đang cố bắn cá trong ao. Điều đó nói rằng, các nâng cấp vĩnh viễn là cực kỳ hữu ích.
Nhà bếp chỉ là một trong những dịch vụ mà Công tước của Làng Resident Evil - thương gia đầy sức hút của trò chơi - cung cấp. Mặc dù chúng tôi không phải là người hâm mộ của trò chơi xấu hổ, cho thấy chủ sở hữu thừa cân này tham lam cả thức ăn và tiền bạc của bạn, Duke là một cứu cánh và là người kế thừa rõ ràng cho thương gia của Resident Evil 4 - anh ta thậm chí còn nhắc đến người tiền nhiệm của mình. Duke cho phép bạn mua nhiều loại vật phẩm, bao gồm đạn, bom và vũ khí mới, cũng như nâng cấp vũ khí và hàng tồn kho để đổi lại một loại tiền gọi là Lei (gợi ý rằng Làng diễn ra ở Romania). Điều này có thể được tìm thấy trên những kẻ thù đã chết hoặc có được bằng cách bán các kho báu bạn tìm thấy Công tước, một lần nữa rất giống Resident Evil 4.
Việc bao gồm Công tước sẽ giải quyết vấn đề khó khăn mà chúng tôi đã gặp phải trong nhiều tựa game Resident Evil, nơi bạn hết đạn và cuối cùng bị mắc kẹt. Nó hạ gục một rào cản không cần thiết. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là kho đồ cần thiết của Duke không phải là vô hạn - đó là một điều tốt, vì nó có nghĩa là bạn cần phải cân nhắc hơn khi chọn mua thêm đồ.
Một trong những thay đổi lớn nhất mà Resident Evil Village mang lại là sự đa dạng của các đối thủ mà người chơi phải chiến đấu trong trò chơi. Ngoài nhiều loại Lycan, Ethan cũng sẽ chạm trán với những sinh vật giống quạ, ma cà rồng, các thí nghiệm sai lầm và - tất nhiên - cả thây ma. Sự đa dạng của kẻ thù là một nâng cấp lớn trên Resident Evil 7 - nó mang lại cho trò chơi một cảm giác kinh dị trường học cũ rõ ràng và đó là một sự rung chuyển mà chúng tôi rất vui khi thấy.

 

Chúng tôi đã chơi trên Standard và không bao giờ cảm thấy choáng ngợp trước kẻ thù của Resident Evil Village, nhưng có nhiều tùy chọn độ khó khác nhau cho những ai muốn thử thách nhiều hơn. Các màn đấu súng và chiến đấu khá giống với Resident Evil 7. Không có nhiều sắc thái cho hầu hết các cuộc chiến của kẻ thù: chỉ cần bắn trúng mục tiêu (lý tưởng là vào đầu) và sử dụng bảo vệ khi chúng đến quá gần. 
Chúng tôi đã nhận thấy rằng các ông chủ của trò chơi và (đặc biệt) các ông chủ nhỏ yêu cầu chiến lược nhiều hơn một chút - mặc dù chúng tôi thường thấy các cuộc chiến với các ông chủ là phản khí hậu, với việc xây dựng cho thấy một trận chiến lớn sắp xảy ra, và thực tế là nó sẽ kết thúc trong vòng vài phút.

Việc tiêu diệt những kẻ thù này trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết nhờ vào việc nâng cấp vũ khí và các bộ phận. Trong khi Ethan sẽ chọn các phiên bản cơ bản của nhiều loại vũ khí, bao gồm súng lục, súng ngắn, súng bắn tỉa và súng lục ổ quay, các bộ phận vũ khí bổ sung có thể giải quyết các vấn đề rắc rối như sự lắc lư của vũ khí trên súng trường bắn tỉa. Ngoài ra, Công tước có thể nâng cấp các vũ khí này với các nâng cấp cải thiện các khía cạnh như sức mạnh của vũ khí, tốc độ bắn, tốc độ thay đạn và khả năng nạp đạn. 

  • Khi kho vũ khí của Ethan trở nên mạnh mẽ hơn, bạn cần phải lo lắng về việc quản lý tài nguyên, đặc biệt là quản lý hàng tồn kho. Tin tốt là Village có cách quản lý hàng tồn kho tốt nhất mà chúng tôi từng thấy cho đến nay, cho phép bạn mua thêm không gian hàng tồn kho từ Duke, xếp chồng các vật phẩm của bạn và di chuyển các đồ vật xung quanh để tạo thêm không gian. Về cơ bản, nó giống như cách Resident Evil 4 đã làm - và nó được hoan nghênh nhất ở đây.
  • Điều làm cho việc quản lý này trở nên đơn giản hơn là Kho báu và Vật phẩm chính nằm trong một tab khác, vì vậy bạn không cố gắng đóng gói vũ khí, bộ dụng cụ trung gian, vật phẩm quan trọng và kho báu của mình vào một phần. 
  • Quảng cáo
  • Việc chế tạo cũng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, với nhiều tài nguyên tùy ý bạn sử dụng. Trên PS5, bạn chỉ cần giữ 'Tam giác' và chọn vật phẩm bạn muốn chế tạo. Số lượng vật phẩm để chế tạo không lớn nhưng cũng không cần thiết - và bạn có thể mua thêm các tùy chọn chế tạo từ Duke. 
  • Sử dụng phần cứng

Âm thanh 3D PS5 làm tăng thêm sự kinh dị
Sử dụng HDR và Ray Tracing trên PS4 và Xbox Series X
Tải liền mạch
Ngôi sao thực sự của kinh dị Resident Evil là âm thanh của nó. Resident Evil Village hỗ trợ âm thanh PS5 3D , hoạt động với bất kỳ tai nghe nào miễn là bạn đang chơi trên bảng điều khiển mới nhất của Sony. Hoạt động giống như âm thanh không gian, điều này cho phép bạn nghe thấy âm thanh phát ra từ hướng nguồn của chúng như thể bạn đang thực sự ở trong trò chơi. Nó hoàn toàn phù hợp với một trò chơi kinh dị như Village, đặc biệt là trong các tòa nhà ngột ngạt hơn, vì nó cho phép bạn nghe thấy từng giọt nhỏ giọt trong ngục tối và từng hơi thở gấp gáp của kẻ thù. 
Nhưng nó không phải là tất cả về những gì bạn làm nghe, đôi khi đó là về những gì bạn không có. Chúng tôi nhận thấy rằng chúng tôi đã trở nên phụ thuộc vào âm thanh để chỉ ra khi có kẻ thù ở gần, vì vậy trong một trường hợp mà Capcom cố tình tránh kẻ thù phát ra bất kỳ âm thanh nào - điều đó khiến chúng tôi phải ngạc nhiên, ít nhất phải nói rằng.
Điểm hấp dẫn duy nhất của chúng tôi với âm thanh 3D là trò chơi không tự động đăng ký khi bạn thay đổi giữa âm thanh TV và tai nghe, vì vậy bạn cần thay đổi cài đặt âm thanh của mình theo cách thủ công để tận dụng tối đa âm thanh.
Trong khi âm thanh 3D chỉ giới hạn ở PS5, cả hai phiên bản PS5 và Xbox Series X của trò chơi đều sử dụng tính năng dò tia và HDR - mặc dù bạn cần một TV hỗ trợ sau này. Chúng tôi nhận thấy rằng, ngay cả khi không có TV HDR, Village trông vẫn tuyệt đẹp - vì vậy những người không có TV sẽ không bỏ lỡ một cách ồ ạt. 
Thời gian tải ở thế hệ tiếp theo cũng là một điểm cộng lớn, với sự chuyển đổi liền mạch giữa lối chơi và các đoạn cắt cảnh, nghĩa là bạn không bao giờ bị cuốn ra khỏi sự đắm chìm của Resident Evil Village.
Nhiều việc phải làm
Mặc dù thời gian hoạt động 10 giờ của Village có vẻ không đặc biệt dài - và chúng tôi đã dành thời gian khám phá mọi thứ có thể - nhưng nó chưa bao giờ có cảm giác chậm hơn sự chào đón của nó. Làng biết khi nào thì kết thúc tự nhiên, và may mắn là không đẩy xa hơn nữa. 
Thay vào đó, phần cuối của nó mở ra nhiều cánh cửa hơn cho bạn và khuyến khích khả năng chơi lại. Vào cuối lần chơi đầu tiên, bạn nhận được Điểm Thách thức, giống như Resident Evil 7, dựa trên những thử thách đã đặt mà bạn đã hoàn thành trong lần chơi đầu tiên đó. Những điểm Thách thức này cho phép bạn mua vũ khí mới sẽ giúp lần chạy tiếp theo của bạn dễ dàng hơn và khác một chút so với lần đầu - bạn thậm chí có thể muốn tăng độ khó vào lần sau. Bạn cũng có thể sử dụng những điểm này để mua tác phẩm nghệ thuật và tượng nhỏ, nếu bạn là người sưu tập nhiều hơn hoặc để mở khóa chế độ Lính đánh thuê.
Chế độ lính đánh thuê, được xuất hiện lần đầu trong Resident Evil 3: Nemesis, cho thấy bạn đang cố gắng đạt điểm cao nhất có thể bằng cách đơn giản là bắn hạ kẻ thù trong các khu vực cố định. Điểm càng cao, cấp càng cao, với cấp cao hơn cho phép bạn mở khóa các khu vực mới. Mercenaries là lựa chọn hoàn hảo cho những ai muốn thử thách hoặc đơn giản là bắn hạ từng đợt kẻ thù.
Cũng sẽ đến vào một ngày sau đó là Re: Verse, đây sẽ là một chế độ trực tuyến miễn phí với Resident Evil Village. Ban đầu dự kiến ra mắt cùng với Village, Re: Verse hiện đã bị trì hoãn cho đến "Mùa hè năm 2021", vì vậy hãy mong đợi nó sẽ phát hành vào khoảng giữa tháng 6 và tháng 8, trừ bất kỳ sự chậm trễ nào nữa. Chúng tôi chưa có bất kỳ thời gian thực hành nào với Re: Verse nhưng sẽ chia sẻ ấn tượng của chúng tôi khi chúng tôi có.
Nhận định

Resident Evil Village có thể có lỗi của nó, nhưng nó vẫn là một trong những game Resident Evil hay nhất mà chúng tôi rất vui khi được chơi. Trong khi chúng tôi thất vọng về các vấn đề nhịp độ vào cuối trò chơi và chúng tôi ước rằng các cuộc chiến đấu với trùm có nhiều cú đấm hơn đối với họ, cách Capcom kết hợp câu chuyện của chính Làng với truyền thuyết chung của bộ truyện được thực hiện rất hay. Chúng tôi hoan nghênh những rủi ro mà nhà phát triển đã thực hiện khi thử nghiệm với một loạt phim kỳ cựu như vậy.

Đi lang thang trên các con phố của Resident Evil Village giống như đến thăm một Disneyland náo nhiệt và chết chóc, nơi mọi điểm thu hút đều là một ngôi nhà kinh hoàng. Cảm nhận sự hồi hộp tột độ khi thưởng thức cảnh bạo lực điên cuồng của nó khilùi bước qua những ngõ ngách dần dần được hé lộ của bối cảnh ngôi làng lớn của nó để khám phá những bí mật câu chuyện đen tối nhất về dàn diễn viên chính khủng khiếp của nó. Các trận đánh trùm có chút khó khăn nhưng số lượng lớn kẻ thù xuyên suốt khiến mọi thứ trở nên căng thẳng, đặc biệt là ở chế độ Hardcore. Thực tế là nó rất giống với hành động nhịp độ nhanh của Resident Evil 4 cũng có nghĩa là nó phần lớn lùi lại một bước so với những cảnh quay chậm trong giờ mở màn xuất sắc của Resident Evil 7, điều này có thể làm thất vọng những người thích tâm lý sợ hãi hơn để thổi bay đầu